Nghệ An: Rốt ráo khống chế bệnh đạo ôn lá

Trước nguy cơ bệnh đạo ôn lá bùng phát trên lúa xuân, ngành nông nghiệp Nghệ An và các địa phương ở tỉnh này đã rốt ráo triển khai các giải pháp khống chế.

Nguy cơ rất cao

Vụ lúa xuân 2022 toàn tỉnh Nghệ An gieo cấy 91.626,4 ha/kế hoạch 91.000 ha, tăng hơn vụ lúa xuân năm 2021 hơn 350 ha.

Phấn khởi nhất là vụ xuân năm nay diện tích gieo cấy lúa vượt chỉ tiêu kế hoạch. Nhưng đáng lo nhất hiện nay là bệnh đạo ôn, rất có khả năng bùng phát thành dịch trên quy mô lớn do từ đầu vụ sản xuất tới nay mưa rét kéo dài, sau đó trời ấm lên và ẩm độ không khí cao, thiếu ánh sáng nghiêm trọng. Đây là điều kiện hết sức thuận lợi để bệnh đạo ôn lá trên cây lúa phát sinh, lây lan trên diện rộng.

Lãnh đạo huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) kiểm tra tình hình sâu bệnh hại trên lúa xuân. Ảnh: Cổng thông tin Hưng Nguyên.

Lãnh đạo huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) kiểm tra tình hình sâu bệnh hại trên lúa xuân. Ảnh: Cổng thông tin Hưng Nguyên.

Thời gian tới, khả năng bệnh đạo ôn lá còn phát sinh, phát triển mạnh do thời gian tới được dự báo thời tiết tiếp tục có mưa - nắng xen kẽ, sương mù nhiều, là cơ hội để bào tử nấm bệnh đạo ôn gây hại ra diện rộng. Đạo ôn là loại bệnh rất nguy hiểm, gây hại trên cây lúa cả ở lá, cổ bông và ở hạt. Nếu bị nặng ở thời kỳ lúa đẻ nhánh như hiện nay, rất dễ gây ra cháy trụi lá, làm cây lúa không có khả năng khôi phục lại nếu không kịp thời có biện pháp phòng trừ tốt.

Theo Chi cục Trồng trọt và BVTV Nghệ An, đến tại thời điểm này, toàn tỉnh đã có gần 1.000 ha lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn lá, trong đó có hơn 200 ha bị nặng. Địa phương có diện tích lúa bị nhiễm bệnh nhiều là Yên Thành (497 ha), Hưng Nguyên (230 ha), Diễn Châu (215 ha).

Qua khảo sát cho thấy, những nơi có diện tích lúa thường bị nhiễm bệnh đạo ôn là những nơi có thành phần cơ giới đất cát pha, thịt nhẹ, tầng đất canh tác mỏng và cả những vùng đất sâu trũng, tích tụ độ phì nhiêu cao. Những địa phương bà con nông dân ít hoặc không sử dụng phân chuồng, chủ yếu bón phân đạm nhiều, lại gieo cấy dày cũng thường có nguy cơ phát sinh bệnh đạo ôn.

Hiện toàn tỉnh Nghệ An đã có gần 1.000 ha lúa xuân bị nhiễm đạo ôn lá, với nhiều mức độ gây hại khác nhau. Ảnh: Cổng thông tin Hưng Nguyên.

Hiện toàn tỉnh Nghệ An đã có gần 1.000 ha lúa xuân bị nhiễm đạo ôn lá, với nhiều mức độ gây hại khác nhau. Ảnh: Cổng thông tin Hưng Nguyên.

Ngoài ra, không ít bà con nông dân vẫn còn gieo cấy quá nhiều những giống lúa có khả năng chống chịu sâu bệnh kém. Điển hình nhất là giống lúa IR1820, tuy có chất lượng gạo ngon, nhưng rất dễ bị bệnh đạo ôn nặng, vì vậy Sở NN-PTNT Nghệ An đã loại bỏ giống lúa này khỏi danh mục các giống lúa được đưa vào gieo cấy ở Nghệ An cách đây đã hơn 10 năm. Thế nhưng một số xã ở huyện Hưng Nguyên vẫn tiếp tục gieo cấy giống lúa này. Riêng xã Hưng Lợi, xã Châu Nhân (huyện Hưng Nguyên) hiện đã có nhiều ha lúa gieo cấy giống IR1820 bị bệnh đạo ôn gây cháy hết lá, rất khó để khắc phục lại.

Mời quý bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/nghe-an-rot-rao-khong-che-benh-dao-on-la-d317949.html