Người trồng đào Đất Cảng nỗ lực đưa xuân về

Bỏ lại sau lưng những vườn đào đã mất trắng, người dân đang có cây còn xanh đang tìm mọi cách để 'hàng phục' những gốc đào cổ thụ, kịp phục vụ dịp Tết.

Vớt vát vụ xuân

Gần 1 tháng sau bão số 3, khoảng 70% diện tích trồng đào, quất và cây cảnh ở xã Đặng Cương bị thiệt hại. Những gốc đào tiền triệu, vốn là nguồn thu lớn, là niềm tự hào giờ trở thành khúc củi khô, không còn giá trị sử dụng.

Vườn đào gần như mất trắng tại cánh đồng thôn Tự Lập, xã Đặng Cương. nong duoc viet nam

Vườn đào gần như mất trắng tại cánh đồng thôn Tự Lập, xã Đặng Cương. Ảnh: Đinh Mười.

Anh Đặng Văn Ngọc, trú tại thôn Tri Yếu, xã Đặng Cương là một trong số ít hộ may mắn, khi chỉ có khoảng 100 gốc đào bị thiệt hại nặng, còn khoảng 200 gốc đào có thể ra hoa phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi. Sau khi cắn răng chặt bỏ và đốt gốc đào cổ thụ trị giá hàng chục triệu đồng, anh Ngọc dồn tâm sức chăm sóc những cây còn lại.

Theo anh Ngọc, khó khăn hiện nay của người dân là nguồn vốn, gốc đào và cây giống để ghép. Thông thường mỗi hộ trồng đào sẽ có vườn cây riêng tự trồng để lấy cành ghép dịp đầu xuân nhưng nay nhiều hộ đã chết sạch.

"Cũng may mà vườn gia đình tôi không bị ngập lụt nên vẫn có thể tái sản xuất. Từ nay đến cuối năm, tôi sẽ tập trung mọi nguồn lực để chăm sóc những gốc đào còn lại. Có thể sẽ không đẹp được như mọi năm nhưng nhất định sẽ có đào để phục vụ khách dịp Tết", anh Ngọc nói.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/nguoi-trong-dao-dat-cang-no-luc-dua-xuan-ve-d404526.html