Người trồng rau trái vụ 'méo mặt' vì sâu bệnh

HÀ NỘI - Thời tiết bất lợi khiến nhiều diện tích rau vụ đông sớm phát triển kém, cộng với sâu bệnh bùng phát mạnh phá hoại rau nên nông dân trồng rau lỗ nặng.

Văn Đức và Đặng Xá là 2 xã trồng rau trọng điểm của huyện Gia Lâm, Hà Nội. Tổng diện tích chuyên rau của các địa phương này đạt gần 400ha. Do thời tiết khắc nghiệt và sâu bệnh phát sinh gây hại nhiều, làm cho nhiều gia đình sống bằng nghề trồng rau năm nay bị thất thu nặng.

2.1 - Bắp cải bị hại nặng thời tiết và bọ phấn trắng

Bắp cải bị hại nặng do thời tiết bất lợi và bọ phấn trắng. Ảnh: Hải Tiến.

Trồng nhiều lỗ nhiều...

Ông Nguyễn Văn Hoàn ở thôn Đổng Xuyên, xã Dặng Xá trồng 2 mẫu (0,72ha) rau bắp cải trái vụ (tháng 7 đến 11), mới thu hoạch non nửa diện tích đã lỗ vốn 30 triệu đồng. Số rau còn lại nhiều khả năng cũng thua lỗ tương tự, vì các ruộng rau đang rất còi cọc, bị dịch hại nhiều. Ông Hoàn than thở: "Đối tượng sâu bệnh hại rau năm nay chủ yếu là bọ phấn trắng, tôi đã dùng nhiều loại thuốc sinh học dòng chích hút phun trừ nhưng không hiệu quả, đành bất lực ngồi nhìn ruộng rau chết dần từng ngày”.

Bà Nguyễn Thị Vân (cùng xã Đặng Xá) trồng 3 mẫu bắp cải cũng bị lỗ mất 40 triệu đồng. Bà Vân cho biết, người dân ở đây cơ bản chỉ sống bằng nghề canh tác rau, nhờ có nhiều loại máy móc thay thế công lao động nặng nhọc nên nhà ít nhất cũng làm được 1 mẫu rau bắp cải, nhiều nhà trồng tới 4 mẫu rau các loại, một số hộ còn sang các xã Phú Thị kề bên thuê thêm ruộng để trồng rau, làm giàu. Nhưng rau năm nay thì không có gì để nói, trồng ít lỗ vốn ít, trồng nhiều lỗ vốn nhiều, không nhà nào trồng rau ở đây không bị thua lỗ.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/nguoi-trong-rau-trai-vu-meo-mat-vi-sau-benh-d339300.html