Nguy cơ cao bùng phát sâu bệnh hại cây trồng

Hiện thời tiết các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên thuận lợi để cây trồng phát triển nhưng cũng là điều kiện cho một số sinh vật gây hại phát sinh.

Hiện nay, thời tiết khu vực Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên ngày nắng nhẹ, chiều tối và đêm có sương, rải rác có mưa rào và giông, là điều kiện thuận lợi cho lúa và một số cây trồng chính sinh trưởng, phát triển. Bên cạnh đó, đây cũng là điều kiện cho một số sinh vật gây hại phát sinh trên các nhóm cây trồng chính.

Bệnh đạo ôn cổ bông gây hại lúa. Ảnh: A.T.

Bệnh đạo ôn cổ bông gây hại lúa. Ảnh: A.T.

Để bảo vệ sản xuất trong điều kiện hiện nay và thời gian tới, Trung tâm Bảo vệ thực vật miền Trung đề nghị chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật các tỉnh trong vùng phân công cán bộ kỹ thuật bám sát địa bàn xung yếu, theo dõi thời tiết, giai đoạn sinh trưởng cây trồng, điều tra dự báo chính xác tình hình sinh vật gây hại để chủ động trong phòng chống, cụ thể:

Nắm bắt tình hình sản xuất và theo dõi các tác động bất lợi của thời tiết ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây trồng và sự phát sinh của các đối tượng sinh vật gây hại để chủ động trong chỉ đạo bảo vệ sản xuất.

Phân công cán bộ bám sát địa bàn xung yếu, thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, tham mưu và phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tại địa phương nhằm tuyên truyền và hướng dẫn nông dân xử lý kịp thời các đối tượng sinh vật gây hại đang ở diện hẹp, có nguy cơ bùng phát cao.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/nguy-co-cao-bung-phat-sau-benh-hai-cay-trong-d316878.html