Nhóm 4 các quốc gia EU sẽ đánh giá glyphosate trước khi gia hạn giấy phép

Pháp, Hungary, Hà Lan và Thụy Điển là 4 quốc gia sẽ tiến hành một cuộc đánh giá đầu tiên đối với thuốc trừ cỏ Glyphosate. Đây là hoạt chất đã gây tranh cãi về việc sử dụng trong lần dự kiến ​​tái đăng ký trước đây ở Liên minh Châu Âu.

Bốn nước tạo nên một nhóm mới Đánh giá về Glyphosate (AGG – Assessment Group on Glyphosate), được quyết định vào sáng thứ hai (15/4/2019) tại một cuộc họp của Ủy ban Kỹ thuật thuộc Ủy ban châu Âu về các sản phẩm kiểm dịch thực vật với 28 chuyên gia đại diện cho các nước thành viên EU.

Tháng 12 năm 2017, Giám đốc điều hành của châu Âu đã gia hạn giấy phép Glyphosate với thời hạn 5 năm trong Liên minh châu Âu, sau một cuộc tranh cãi đã nổ ra suốt hơn hai năm (2015-2017). Giấy phép của thuốc trừ cỏ này do đó có hiệu lực đến ngày 15 tháng 12 năm 2022. Các công ty hy vọng sẽ tiếp tục nộp báo cáo thẩm định theo yêu cầu ít nhất ba năm trước ngày đó (trước ngày hết hạn giấy phép), có nghĩa là vào giữa tháng 12 năm 2019.

Căn cứ vào tình hình như vậy, Ủy ban châu Âu tìm kiếm một Quốc gia thành viên đứng ra làm báo cáo viên về vấn đề này. Tuy nhiên, theo giải thích được đăng trên trang web của Ủy ban về chất gây tranh cãi, “trong trường hợp của Glyphosate, vì hồ sơ cần khai triển theo yêu cầu là rất lớn và khối lượng công việc liên quan cũng rất nhiều nên không có nước thành viên đơn lẻ tình nguyện trở thành Quốc gia Báo cáo viên hoặc Quốc gia thành viên hợp tác”.

Do đó, Ủy ban châu Âu đề nghị bổ nhiệm một nhóm các quốc gia để hoạt động như một báo cáo viên. Một sự thay đổi từ quy định hiện hành được chấp nhận tại cuộc họp vào buổi sáng thứ hai vừa qua. Các nước của Nhóm này sẽ “đánh giá hồ sơ được đề nghị nộp bởi các công ty có liên quan (các công ty có kinh doanh hoạt chất Glyphosate) và sẽ chuẩn bị một dự thảo báo cáo đánh giá thẩm định thống nhất trình cho Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu (EFSA) trong năm 2021”,  Ủy ban cho biết trong bản cập nhật về Glyphosate của họ.

Trong cuộc tranh cãi xung quanh việc đánh giá lần trước về Glyphosate, cơ quan y tế Đức (sau đó là Báo cáo viên của Quốc gia thành viên), dưới áp lực quá lớn từ các thành viên của Nghị viện châu Âu đã cho đạo văn toàn bộ các phần của yêu cầu thẩm định từ tập đoàn Monsanto của Mỹ, trong báo cáo đánh giá mà họ trình bày vào năm 2017.

Khuivandam

Four EU countries to assess glyphosate ahead of license renewal. (16/4/2019)

Nguồn: The Brussels Times