Những biện pháp phòng trừ cỏ dại hiệu quả bà con nông dân cần biết để bảo vệ ruộng lúa

Như đã chia sẻ, cỏ dại là một trong những nguyên nhân khiến năng xuất lúa mỗi năm của bà con bị sụt giảm đáng kể. Chúng cạnh tranh lượng lớn chất dinh dưỡng khiến cây lúa còi cọc, không phát triển thậm chí là chết sớm. Do vậy bà con cần phải biết đến những các phòng trừ cỏ dại hiệu quả để bảo vệ ruộng lúa của mình.

Trước khi gieo sạ

Để hạn chế cỏ dại phát triển, trước khi gieo sạ bà con nên tiến hành thu gom rơm rạ, cỏ dại… của vụ trước và tiến hành tiêu hủy.

Chú ý đến công tác làm đất, nên cày bừa ruộng trước từ 15 đến 20 ngày để tàn dư cỏ dại, lúa lép bị vùi sâu xuống đất. Cách này cũng làm hạn chế các mầm mống gây bệnh cho cây lúa.

Làm đất kỹ giúp hạn chế cỏ dại hại lúa phát triển.

Ngoài việc làm đất thì xử lý và ngâm hạt giống vụ mới cũng là khâu cực kỳ quan trọng. Trong quá trình xử lý hạt giống bà con nên loại bỏ kỹ các hạt lép, hạt cỏ dại để tăng tỉ lệ hạt lúa nảy mầm giảm tỷ lệ cỏ dại sinh sôi.

Thêm vào đó, nên có hệ thống tưới tiêu nước tốt, tiến hành bón lót phân lân từ 20 – 25kg/500m2 đất để tạo ra môi trường thuận lợi cho cây lúa phát triển.

Sau khi tiến hành gieo sạ, bà con nên điều tiết mực nước trong ruộng ở từng thời điểm và giai đoạn sao cho thích hợp để giúp lúa phát triển nhanh.

Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật

Để thuốc có tác dụng tốt nhất bà con nên sử dụng theo nguyên tắc 4 đúng: Đúng loại, đúng kỹ thuật, đúng thời điểm và đúng liều lượng.

Sử dụng thuốc đúng loại

Bà con nên chọn đúng thuốc với loại cỏ cần diệt trừ trên đồng ruộng. Trường hợp xuất hiện 2 hay nhiều loại cỏ khác nhau, bà con có thể kết hợp các loại thuốc với nhau theo hướng dẫn của người có chuyên môn kỹ thuật.

Ví dụ: Nếu muốn diệt trừ cỏ lồng vực, cỏ đuôi phụng, chác lác… bà con có thể sử dụng sản phẩm thuốc Vinarius 500WP hoặc Nomefit 300EC của Công ty cổ phần Nông dược Việt Nam. Đây là 2 sản phẩm đã được chứng minh là có hiệu quả rất tốt trong việc phòng trừ cỏ dại trên ruộng lúa.

Sản phẩm thuốc trừ cỏ Vinarius 500WP.

---

Sản phẩm thuốc trừ cỏ Nomefit 300EC.

Phun thuốc đúng kỹ thuật

Việc phun thuốc đúng kỹ thuật cũng có tác dụng rất lớn trong việc phát huy hiệu quả của thuốc diệt cỏ. Bà con nên sử dụng béc phun nhỏ, mịn và đặt béc phun cách mặt ruộng từ 20-25cm, đi chậm và đều để thuốc được trải đều trên bề mặt ruộng, không đi chồng lối sẽ ảnh hưởng đến sinh trưởng phát triển cây lúa.

Phun thuốc đúng kỹ thuật để đạt được hiệu quả cao nhất.

Sử dụng thuốc đúng thời điểm

Cỏ dại hại lúa cũng có các thời kỳ sinh trưởng khác nhau, do đó để diệt trừ hiệu quả nhất bà con nên dùng thuốc khi cỏ dại mới lớn. Nếu bỏ qua giai đoạn này cỏ dại sẽ sinh ra kháng thể thuốc sẽ không còn hiệu quả nhiều nữa.

Thời gian thích hợp nhất để phun thuốc diệt cỏ là vào sáng sớm hoặc chiều tối. Nên tránh buổi trưa nắng gắt dễ làm bay hơi thuốc hay trời mưa vì sẽ làm thuốc bị rửa trôi.

Dùng thuốc đúng liều lượng

Thuốc phát huy tác dụng tốt nhất khi pha đúng liều lượng được hướng dẫn. Nếu dùng quá liều có thể ảnh hưởng xấu đến cây lúa và môi trường xung quanh. Còn nếu dùng lượng ít thì thuốc sẽ không có hiệu quả trên cỏ dại.

Với việc cung cấp các kiến thức về phòng trừ cỏ dại trên đây, chúng tôi hy vọng bà có sẽ có một mùa màng bội thu.

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ theo hotline: 0243.55.68.691

(Ảnh: Internet)