Những thiết bị cơ giới đơn sơ mà rất hiệu quả

PHÚ YÊN - Tại Phú Yên, nông dân đã sáng tạo, áp dụng nhiều công cụ, thiết bị cơ giới khá đơn giản, nhưng lại phát huy hiệu quả rất cao, giúp nông dân bớt nhọc nhằn.

Đó là những cây ba chia được "độ chế" để cấy dặm ruộng, đến những chiếc cày tay được "độ chế" từ chiếc vành xe đạp... Gần đây, nông dân được hỗ trợ kinh mua sắm máy cày càng nhỏ gọn với nhiều chức năng như cày đất, bứng gốc mía, hút nước…

Độ chế cây ba chia, cày tay

Trong xó cửa nhà bà Nguyễn Thị Hương ở xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân (Phú Yên) có bộ đồ nghề làm nông, ngoài cuốc xẻng còn có cây ba chia. Bà Hương tâm sự: Cây ba chia đơn giản nhưng làm ruộng rất nhờ cây này. Có nó, một người làm bằng 2 người, công việc cấy dặm rất nhẹ nhàng.

Bà kể, làm ruộng một năm 2 vụ lúa, đông xuân và hè thu. Vụ hè thu thì năm dài tháng rộng, còn vụ đông xuân thời điểm gần Tết lúa đang thời kỳ mạ non, cấy dặm. Vụ đông xuân lúc gieo sạ thời tiết thường xuyên có mưa, ốc bươu vàng cắn phá lúa. Như năm rồi, trong xóm bắt đầu lo Tết, người thì lột tỏi, lột hành, người thì ngâm củ kiệu chuẩn bị làm dưa món. Còn tôi “mắc kẹt” giữa cánh đồng, chôn chân trên đám lúa vừa ra lá non đã bị ốc bươu vàng cắn phá.

Nông dân xã huyện Tuy An sử dụng cây ba chia cấy dặm lúa. Ảnh: Mạnh Hoài Nam

Nông dân huyện Tuy An (Phú Yên) sử dụng cây ba chia cấy dặm lúa. Ảnh: Mạnh Hoài Nam.

Ốc bươu vàng “ác nhơn” ở chỗ mới nở ra to chỉ bằng chân nhang đã mở miệng cắn phá lúa làm đám ruộng lủng lỗ lủng hang, có chỗ đất trống bằng cái sàng, có chỗ to bằng cái nong. Để dặm lúa, thợ rèn ở quê đã sáng chế ra cây ba chia, bà con có thể đứng thẳng lưng móc chỗ lúa dày cắm xuống chỗ đất trống do ốc bươu vàng cắn phá.

Mời bạn đọc bài viết tại: https://nongnghiep.vn/nhung-thiet-bi-co-gioi-don-so-ma-rat-hieu-qua-d333738.html