Nơi làm vụ đông sôi động bậc nhất Đồng bằng sông Hồng

THÁI BÌNH - Những ngày cuối năm 2023, rảo quanh địa bàn tỉnh Thái Bình, không khó để bắt gặp những cánh đồng rau, màu, dược liệu… đang đua nhau vươn mình trong giá rét.

Vụ "ăn nên làm ra" của nông dân

Nét rạng ngời, hồ hởi, vui tươi trên gương mặt của các “nông dân thế hệ mới” làm cho hoạt động sản xuất vụ đông vốn đã khí thế lại càng trở nên sôi động hơn.

“Sản xuất vụ đông bây giờ đã khác, bớt cực nhọc, lam lũ hơn trước do có máy móc hỗ trợ. Cũng chẳng còn cảnh người người lóc cóc đạp xe đi chở từng bao giống về trồng, bao phân về bón. Các bà, các mẹ không còn phải tay bưng, vai gánh từng thúng khoai tây, dưa bí, rau màu đi bán từ sớm tinh mơ đến tận chiều tà mà vẫn không hết do vắng bóng người mua. Những công việc đó bây giờ đã có hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp đứng ra chăm lo”, ông Hoàng Đình Tâm, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Quỳnh Nguyên (huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình) hào hứng chia sẻ khi đưa chúng tôi đi thăm cánh đồng sản xuất cây vụ đông với diện tích gần 200ha của các thành viên HTX.

Theo ông Hoàng Đình Tâm, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Quỳnh Nguyên (Quỳnh Phụ), sản xuất vụ đông bây giờ đã khác. nong duoc viet nam

Theo ông Hoàng Đình Tâm, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Quỳnh Nguyên (Quỳnh Phụ), sản xuất vụ đông bây giờ đã khác. Ảnh: Trung Quân.

Chỉ tay về phía ông Khiêm (kiểm soát HTX) đang cùng các thành viên trao đổi, thảo luận về kinh nghiệm chăm sóc khoai tây trực tiếp trên ruộng không khác gì những chuyên gia thực thụ, ông Tâm vui vẻ: “Mặc dù không có bằng kỹ sư nông nghiệp nhưng người ít nhất cũng hơn 10 năm, người nhiều thì 30 - 40 năm kinh nghiệm trồng cây vụ đông nên các bác ấy hiểu cây trồng như con đẻ của mình. Thậm chí nhiều bác còn phát hiện ra những mẹo chăm cây, diệt sâu bệnh vừa hiệu quả vừa tiết kiệm, an toàn. Cứ bác nào có kết quả sản xuất tốt chúng tớ đều gọi là chuyên gia”.

Cũng theo ông Tâm, mặc dù mỗi hộ có diện tích sản xuất không lớn nhưng hoạt động sản xuất vụ đông của HTX rất thống nhất, quy củ theo từng vùng trồng tập trung với các loại cây như khoai tây, bắp cải, ớt, ngô ngọt… Không còn tình trạng mạnh ai người ấy làm như trước đây.

Mời bạn đọc chi tiết bài viết tại: https://nongnghiep.vn/noi-lam-vu-dong-soi-dong-bac-nhat-dong-bang-song-hong-d372792.html