Nông dân ĐBSH 'chạy đua' gieo cấy sau đợt rét kỳ lạ

Đợt rét đậm, rét hại lịch sử sau lập xuân (4/2) khiến nhiều diện tích lúa mới gieo cấy bị thiệt hại, phải khẩn trương gieo cấy lại để kịp lịch thời vụ.

Gieo cấy lại diện lúa bị chết

Những ngày qua, vợ chồng bà Nguyễn Thị Hiên (thôn Đông Hạ, xã Minh Tân, huyện Nam Sách, Hải Dương) như ngồi trên đống lửa vì 4 mẫu ruộng gieo sạ sát thời điểm rét đậm, rét hại bị thiệt hại nghiêm trọng. Nhổ gốc mạ non mới gieo thẳng trong khoảng thời gian từ ngày 10 – 15/2, bà thấy lúa sinh trưởng rất kém, rễ bị thâm và lá bị táp đầu, khó có khả năng phục hồi.

Bà Nguyễn Thị Hiên nhổ gốc mạ bị thâm rễ do ảnh hưởng của rét đậm, rét hại, khó có khả năng phục hồi. Ảnh: Minh Phúc.

Bà Nguyễn Thị Hiên nhổ gốc mạ bị thâm rễ do ảnh hưởng của rét đậm, rét hại, khó có khả năng phục hồi. Ảnh: Minh Phúc.

“Nếu nắng lên thì lúa chết gần hết, tôi phải ngâm lại lúa giống, sau đó cho máy cày ra bừa lại thì mới gieo được”, giọng bà Hiên nghẹn ngào. “Người nông dân chúng tôi chân lấm tay bùn, rất vất vả. Nhờ tất cả các ban ngành và cấp trên hỗ trợ cho nhân dân đỡ thiệt thòi”.

Tại xã Nam Trung, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương, nông dân có truyền thống gieo thẳng trong vụ đông xuân. Ông Vũ Đình Thiển, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp xã Nam Trung cho biết, tổng diện tích gieo cấy toàn xã là 200ha, trong đó chỉ có 5,3ha được quy vùng và cấy máy, còn lại chủ yếu được gieo thẳng.

“Do người dân gieo cấy đúng vào đợt rét đậm, rét hại nên diện tích có thể bị thiệt hại khoảng 80ha. Hiện nay, một số người dân đang ngâm ủ giống hoặc vỗ mạ sân để gieo cấy kịp thời mùa vụ”, ông Thiển nói.

Ngay sau đợt rét đậm, rét hại, HTX đã thông báo cho bà con đưa nước vào ruộng để giữ ấm cho mạ đối với các diện tích cấy máy, còn những diện tích gieo từ 12/2, bà con cần chăm ấm và giữ nước qua đêm, sau đó tháo nước để xem cây nào còn một chút sự sống thì sẽ bám vào đất để sống.

“Hi vọng khi tiết trời ấm lên, bà con đỡ phải gieo cấy cho kịp mùa vụ. Bởi hiện nay, đất nông nghiệp của bà con được canh tác 3 vụ không nghỉ, sau vụ lúa đông xuân, bà con sản xuất vụ mùa và vụ đông”, ông Thiển chia sẻ.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/nong-dan-dbsh-chay-dua-gieo-cay-sau-dot-ret-ky-la-d316608.html