Nông dân điêu đứng vì gừng chết hàng loạt

QUẢNG NAM - Nhiều diện tích gừng đang xanh tốt bất ngờ nhiễm bệnh chết hàng loạt khiến người trồng thiệt hại nặng. Dù đã sử dụng các biện pháp xử lý nhưng không hiệu quả.

Ông Lê Hào (trú xã Bình Quế, Thăng Bình, Quảng Nam) buồn rầu bên ruộng gừng đã chết hết hơn 1 nửa. Ảnh: L.K.

Ông Lê Hào (trú xã Bình Quế, Thăng Bình, Quảng Nam) buồn rầu bên ruộng gừng đã chết hết hơn 1 nửa. Ảnh: L.K.

Khoảng 1 tháng gần đây, nhiều hộ dân ở huyện Thăng Bình (Quảng Nam) vô cùng lo lắng trước tiện tượng gừng trồng bất ngờ vàng lá rồi chết khô, thối củ. Các chủ ruộng đã thực hiện một số biện pháp xử lý nhưng hầu như không có hiệu quả.

Đứng thất thần bên ruộng gừng với nhiều diện tích đã ngã vàng của gia đình, ông Lê Hào (trú thôn Bình Hội, xã Bình Quế, huyện Thăng Bình) cho biết, đầu tháng 7 vừa qua, gia đình ông xuống giống 4 sào (sào 500m2) gừng ở đám ruộng gần nhà. Thời gian đầu, toàn bộ diện tích đều phát triển xanh tốt, kỳ vọng đạt năng suất cao.

Thế nhưng, cách đây 1 tháng, ông Hào xuống thăm ruộng thì phát hiện một số cây có biểu hiện vàng lá, vài ngày sau cả khóm cây héo dần, sau đó chết hẳn. Khi nhổ lên, phần gốc dễ dàng đứt lìa khỏi củ. Sau đó, ông Hào đào gốc lên kiểm tra và nhận thấy củ của những cây bị chết đã bị thối một phần.

“Đến nay, diện tích gừng bị chết đã lan rộng khiến tôi mất trắng 1 nửa đám ruộng, số còn lại cũng đang có nguy cơ. Với 4 sào này, tính tất cả tiền giống, phân thuốc, công chăm sóc cũng hết khoảng 60 triệu đồng. Nếu không có vấn đề gì và giá gừng tầm 50.000 đồng/kg thì mỗi sào cũng cho lãi từ 20 - 30 triệu đồng, vậy mà tình hình này thì có nguy cơ bỏ hết toàn bộ”, ông Hào than thở.  

Không chỉ riêng ở xã Bình Quế mà nhiều địa phương khác ở huyện Thăng Bình người trồng gừng cũng gặp tình trạng tương tự. Người dân cho biết, họ đã trồng gừng rất nhiều năm nhưng đây là lần đầu tiên thấy cây bị bệnh chết nhiều như vậy. Tất cả các vườn trồng đều có chung biểu hiện và từ thời điểm vàng lá thì cây chết rất nhanh, không kịp trở trở tay.

Mời các bạn theo dõi chi tiết bài viết tại: https://nongnghiep.vn/nong-dan-dieu-dung-vi-gung-chet-hang-loat-d313122.html