Nông dân Malaysia ‘thuần hóa’ dưa lưới Nhật Bản

Sau hơn một thập kỷ thử nghiệm, nông dân Malaysia đã toại nguyện với vườn dưa lưới Nhật được mát-xa và nghe nhạc ở xứ nóng- tạo ra loại trái cây có giá đắt đỏ.

dưa lưới nông dược việt nam

Những trái dưa lưới Nhật Bản đầu tiên của công ty Mono ở Putrajaya, Malaysia hôm 8/4/2021. Ảnh: Reuters

Theo đó, bộ ba nông dân tại công ty Mono Premium Melon ở Malaysia đã chuyển sang phương thức canh tác mới hoàn toàn- thường xuyên mát- xa trái dưa lưới mới đậu bằng vải hoặc găng tay mềm và cho cây nghe nhạc cổ điển.

Đây là phương pháp "tama-fuki", được cho là để tăng hương vị và có tác dụng kích thích tăng trưởng cho loại trái cây được trồng trong nhà kính có xuất xứ từ Nhật Bản.

Seh Cheng Siang, giám đốc kiêm đồng sáng lập công ty Mono tại thành phố Putrajaya, cho biết: “Mỗi trái dưa lưới Nhật mà bạn nhìn thấy trong trang trại của chúng tôi đều giống như một tác phẩm nghệ thuật”.

Giống dưa lưới trứ danh này được một số nông dân Nhật Bản trồng từ thế kỷ trước theo một phương thức đặc biệt để tạo ra những trái dưa được đánh giá cao cả về hương vị và hình dáng đều nhau tăm tắp. Ngay cả tại Nhật Bản cũng không có nhiều nơi trồng được loại dưa đặc sản này và số lượng cũng giới hạn nên chúng chỉ được bán trong các cửa hàng cao cấp như những mặt hàng xa xỉ.

Tuy nhiên sau nhiều nỗ lực nhằm cố gắng trồng được loại dưa lưới chất lượng cao, những người nông dân đã phải đối mặt với khí hậu nhiệt đới nóng ẩm của Malaysia, một thế giới khác xa với điều kiện ôn hòa hơn ở Nhật Bản.

dưa lưới nông dược việt nam

Những trái dưa lưới đầu tiên của công ty Mono ở Putrajaya, Malaysia hôm 8/4/2021. Ảnh: Reuters

Ông Seh cho biết: “Chúng tôi phải đảm bảo các khâu dinh dưỡng, tưới nước và bón phân sao cho tối ưu và chính xác nhất có thể, đồng thời đã trồng thử nghiệm tới hơn 10 loại dưa cùng họ của Nhật Bản, trước khi tìm ra được loại phù hợp nhất”.

Dưa giống Nhật Bản (musk melon) có đặc điểm hình dáng tròn đều hoàn hảo, với những lớp gân màu trắng nổi hẳn lên rất đẹp mắt. Thịt quả dưa có màu xanh nhạt, thơm và có độ đường đạt trên 14% trải đều khắp thân quả, kể cả phần gần cuống.

Sau khi đưa hạt dưa giống từ Nhật Bản về, những người nông dân Malaysia đã đến các trang trại của Nhật Bản để học hỏi các phương pháp canh tác và trồng thử tại Malaysia. Họ đã nhiều lần thử sai để xác định và tìm ra thành phần dinh dưỡng tối ưu nhất đối với cây dưa.

Và cuối cùng, sau khi vượt qua nhiều trở ngại, lô hàng 200 quả dưa chọn lọc đầu tiên của công ty Mono đã được chào hàng và bán hết veo ngay khi được đưa lên trang bán hàng trực tuyến.

Theo đó những quả dưa lưới Nhật Bản đầu tiên sản xuất tại Malaysia đã được bán với giá 168 ringgit (40,70 USD) mỗi quả, bằng khoảng một phần ba giá trị với loại dưa bản địa ở Nhật Bản.

Elaine Chow, một khách hàng cho biết: “Thật tuyệt vời khi biết rằng nông dân chúng tôi đã có thể trồng được giống dưa Nhật Bản trên đất Malaysia.

Kim Long