Nông dân xuống đồng trong mưa lạnh

QUẢNG BÌNH - Những ngày này, trời mưa và rét buốt nhưng nông dân Quảng Bình vẫn hối hả xuống đồng gieo cấy cho kịp thời vụ…

Ông Lê Xuân Tứ, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV Quảng Bình cho hay: Vụ đông xuân năm nay, các địa phương trong tỉnh thực hiện gieo cấy 29.500ha theo kế hoạch. Lịch gieo cấy bắt đầu từ cuối tháng 12 này và kết thúc vào thời gian đầu tháng 2 năm sau. Hiện nay, thời tiết mưa, rét kéo dài nên bà con nông dân phải tranh thủ đội mưa rét gieo sạ để đảm bảo thời vụ.

1

Những cánh đồng đã đổ ải, sẵn sàng gieo cấy vụ đông xuân. Ảnh: Tâm Phùng.

Trên cánh đồng hút tầm mắt một màu nâu của đất ruộng đã được cày ải của xã Hàm Ninh (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình), gió vẫn thổi hun hút. Trời vẫn vần vũ mây và mưa lúc thưa, lúc nhặt hạt. Bà Nguyễn Thị Lài quấn áo mưa kín người, tay run run vì lạnh đổ thóc giống đã ngâm ủ nứt nanh ra thúng để gieo. Vốc nắm thóc giống đã bật chân rễ trắng muốt lên xem, bà hài lòng vì thóc nứt nanh, phát rễ đều, đẹp. “Tui phải tranh thủ cho nhanh xong chứ cứ ngâm lạnh trên đồng lâu quá cũng không được”, nói xong, bà Lài tất tả bê thúng giống lúa xuống xuộng, quay người đi giật lùi và cánh tay gieo giống cứ đưa lên, hạ xuống đều đặn trong màn mưa lạnh.

4

Mặc dù những ngày này tại Quảng Bình trời mưa rét, nhưng bà con vẫn tranh thủ xuống giống cho kịp khung thời vụ. Ảnh: Tâm Phùng.

Cuối cánh đồng, gió lạnh vẫn bủa từng cơn không dứt. Ông Lê Văn Long và mấy người nữa chân lội ngập bùn sâu hăng say làm việc như quên cả cái lạnh se sắt. Người dùng cuốc, bừa kéo cho phẳng thêm mảnh ruộng, người bê thúng giống đi gieo cho kịp với thời gian. Vừa làm, ông Long vừa cho hay, vụ đông xuân năm nay do nhuận hai tháng 2 nên lịch gieo bị chậm. Nhà làm có 10 mẫu ruộng thì nửa diện tích dùng giống trúng ngay phải mưa lạnh vẫn phải xuống ruộng. “Theo nông lịch thì giống lúa VNR 20 này đã bị chậm 2 ngày rồi. Mấy hôm trước thấy mưa lạnh, sợ giống dột nên không đi gieo. Không ngờ, lạnh giá vẫn kéo dài nên phải ra đồng chứ không thể trễ hơn được nữa. Chủ quan là mất mùa như chơi đó”, ông Long nói.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/nong-dan-xuong-dong-trong-mua-lanh-d340715.html