Nông dân Yên Bái hối hả xuống đồng gieo cấy lúa xuân

YÊN BÁI - Sau Tết Nguyên đán, nông dân Yên Bái tranh thủ thời tiết thuận lợi, hối hả xuống đồng gieo cấy lúa theo khung thời vụ.

Sau những ngày đoàn viên đón năm mới, từ mùng 6 Tết, gia đình ông Lò Văn Làn ở xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái) đã xuống đồng tháo nước vào ruộng để làm đất gieo cấy lúa. Vụ xuân năm nay, gia đình ông Làn gieo cấy 1,1ha lúa với 2 giống lúa chính là Nếp 87 và ĐS1. 

Người dân huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái) xuống đồng gieo cấy lúa trong những ngày đầu năm mới. nong duoc viet nam

Người dân huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái) xuống đồng gieo cấy lúa trong những ngày đầu năm mới. Ảnh: Thanh Tiến.

Theo ông Làn, để đảm bảo gieo cấy trong khung thời vụ tốt nhất, ngay từ trước Tết, gia đình ông đã chuẩn bị mạ, phân bón và làm đất. Những ngày sau Tết chỉ cần tháo thêm nước và bừa lại ruộng một lượt là có thể cấy lúa. Hiện nay, người dân trong xã đang đồng loạt xuống đồng, đổi công nhau để sớm hoàn thành việc gieo cấy. Sau đó lại cùng nhau tham gia các lễ hội xuân để cầu mong cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.  

Không khí vui tươi, rộn ràng khắp cánh đồng Na Phang (xã Hát Lừu) từ ngày mùng 5, mùng 6 Tết. Vài năm nay, dù không còn được hỗ trợ giống, song nông dân Trạm Tấu cũng không cho đất nghỉ. Nhờ chủ động được nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi nhỏ do nhà nước hỗ trợ đầu tư nên nhiều diện tích có thể sản xuất 3 vụ/năm. Khoảng nửa tháng trước Tết, sau khi thu hoạch diện tích khoai tây trồng trong vụ đông, bà con trong xã đã tích cực làm đất, tích nước để gieo cấy lúa xuân. 

Mời bạn đọc chi tiết bài viết tại: https://nongnghiep.vn/nong-dan-yen-bai-hoi-ha-xuong-dong-gieo-cay-lua-xuan-d376622.html