Noong Quài - những mùa ngô no ấm

LAI CHÂU - Vụ ngô thu đông 2023, ngô được mùa, đặc biệt giá ngô tăng cao (ngô tươi nguyên bắp thương lái mua tại dân giá 3.500 - 4.000đ/kg) nên bà con vùng cao rất phấn khởi.

Sự chuyển mình từ các giống ngô lai mới

Noong Quài là bản có 100% người Mông thuộc xã Ta Gia (huyện Than Uyên, Lai Châu), giáp với địa bàn huyện Quỳnh Nhai của tỉnh Sơn La. Điều kiện sống của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn nhưng bà con đang vươn lên giảm nghèo từ giống ngô lai năng suất cao.

Những nương ngô ở Noong Quài. nong duoc viet nam

Những nương ngô ở Noong Quài. Ảnh: Hồng Nhung.

Là bản người Mông ở xa nhất xã Ta Gia, đường đến bản phải qua sông, vượt đèo dốc quanh co, diện tích đất nông nghiệp hạn chế nên trước đây bà con ở Noong Quài gặp nhiều khó khăn trong sản xuất. Từ xa xưa, những hộ người Mông ở đây sinh sống chủ yếu bằng trồng trọt, chăn nuôi tự cung tự cấp. Cây trồng chủ yếu trên diện tích nương nhỏ hẹp là sắn và lúa nương, ngô, diện tích lúa 2 vụ rất ít, cả bản có chưa đến 1ha lúa nước. Bà con trồng cây sắn, ngô là lương thực chính để ăn và chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Từ năm 2017, bản Noong Quài được kéo điện lưới quốc gia. Việc có tivi, tiếp cận với khoa học kĩ thuật, giống mới giúp bà con rất tích cực trong sản xuất. Bà con nơi đây đã từng bước học tập kỹ thuật, đưa vào sản xuất nhiều giống ngô mới có năng suất cao, chống chịu tốt, cho giá trị kinh tế cao và phù hợp với thổ nhưỡng địa hình núi cao...

Bên cạnh giống ngô truyền thống, ngô lai đã trở thành cây lương thực chủ lực đem lại thu nhập chính cho người dân. Hiện các giống mới có năng suất, chất lượng cao được trồng chủ yếu tại đây là NK6253, CP 519, V-118… Cây ngô lai ở bản Noong Quài hiện đã trở thành sản phẩm mang tính hàng hóa, cho hiệu quả cao.

Mời bạn đọc chi tiết bài viết tại: https://nongnghiep.vn/noong-quai--nhung-mua-ngo-no-am-d372700.html