Ồ ạt phá cà phê trồng chanh dây

GIA LAI - Phong trào phá cà phê già cỗi để trồng chanh dây đang ồ ạt diễn ra tại Gia Lai, trong khi người dân chưa nghĩ đến yếu tố bền vững với loại cây trồng này.

H1

Rất nhiều vườn cà phê đã được thay thế bằng chanh dây. Ảnh: Tuấn Anh.

Trước sức hút từ lợi nhuận mà cây chanh dây mang lại, nhiều hộ dân ở Gia Lai đang ồ ạt phá bỏ cà phê giá cỗi, kém năng suất để chuyển đổi cây trồng.

Nhà nhà trồng chanh dây

Huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) là một trong địa phương có diện tích cây chanh dây lớn nhất tỉnh Gia Lai. Từ vài chục ha những năm 2016 - 2017, đến nay, diện tích chanh dây đã tăng lên hơn 500ha, trong đó 400ha trồng xen trong vườn cà phê, 100ha trồng thuần.  

Ghi nhận tại xã Ia Mơ Nông (huyện Chư Păh), trước đây những con đường bê tông chạy vào khu sản xuất của người dân bạt ngàn cây cà phê thì nay đã dần phủ kín bằng những vườn chanh dây trĩu quả. Tại thời điểm phóng viên ghi nhận, hàng loạt những vườn cà phê già cỗi, năng suất kém đã bị người dân chặt bỏ để chuẩn bị xuống giống chanh dây.

Có lẽ, người dân nhìn thấy cái lợi trước mắt khi đầu tư một ha chanh dây tốn khoảng 150 triệu đồng, trong vòng một năm sẽ thu được khoảng 500 triệu đồng. Trong khi giá chanh dây luôn cao và ổn định trong nhiều năm qua khiến nhiều người càng bị kích thích để đầu tư trồng. Từ đó, những vườn cà phê đã bị chặt bỏ không thương tiếc để thay thế bằng chanh dây.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/o-at-pha-ca-phe-trong-chanh-day-d346486.html