Phá bỏ thanh long, nông dân loay hoay chưa biết trồng gì

BÌNH THUẬN - Hàng nghìn ha thanh long nông dân đã phá bỏ ở Bình Thuận hiện vẫn bỏ hoang, nông dân loay hoay chưa biết nên chuyển sang trồng cây gì cho phù hợp và hiệu quả.

Bỏ mặc cho cây "tự sinh tự diệt"

Chúng tôi về thôn Bình An, xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) và chứng kiến một số nông dân hiện đã phá bỏ cây thanh long hoặc nhiều diện tích bà con không còn đầu tư chăm sóc do giá thanh long hạ thấp.

Anh Hương cho biết, hiện diện tích thanh long trên địa bàn số đã bị phá bỏ, số còn lại rất nhiều diện tích bị mỏ mặc, không chăm sóc. Ảnh: KS.

Anh Hương cho biết, hiện diện tích thanh long trên địa bàn số đã bị phá bỏ, số còn lại rất nhiều diện tích bị mỏ mặc, không chăm sóc. Ảnh: KS.

Anh Nguyễn Văn Hương, một người trồng thanh long ở thôn Bình An cho biết, do giá cả thanh long quá rẻ kéo dài nên nông dân liên tục bị thua lỗ, không còn mặn mà với cây trồng này nữa. Mọi hi vọng của nông dân tưởng chừng sau Tết giá thanh long sẽ tăng lại nhưng vẫn ở mức thấp. Vì thế họ đành “bấm bụng” phá bỏ hoặc bỏ mặc cho cây “tự sinh tự diệt”.

Tại xóm 8, thôn Bình An, theo ông Hương ước chừng khoảng 80% diện tích thanh long nông dân bỏ mặc, không đầu tư chăm sóc, khiến dây thanh long chuyển sang màu vàng, suy kiệt, teo cành.

“Gia đình tôi có 5 sào khoảng 600 trụ thanh long. Hiện gia đình chưa phá bỏ nhưng cũng bỏ mặc, không đầu tư chăm sóc gì từ ra Tết Nhâm Dần đến nay nên giờ ước khoảng 50% diện tích thanh long của gia đình tôi đã suy kiệt”, anh Hương cho biết thêm.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/pha-bo-thanh-long-nong-dan-loay-hoay-chua-biet-trong-gi-d319278.html