Phân hữu cơ không thay thế được phân bón

Giá trị của phân hữu cơ hay còn gọi là phân xanh có lẽ không phải như những gì hầu hết mọi người vẫn thường nghĩ, cho dù nó cũng làm giàu cho đất.

Phân hữu cơ chỉ có tác dụng bổ sung lượng chất dinh dưỡng và cải tạo độ phì của đất chứ không thể thay thế được phân bón. Ảnh: UGA/CAES

Phân hữu cơ chỉ có tác dụng bổ sung lượng chất dinh dưỡng và cải tạo độ phì của đất chứ không thể thay thế được phân bón. Ảnh: UGA/CAES

Theo các chuyên gia, phân hữu cơ sẽ không thể nào thay thế cho phân bón nếu người nông dân đang đặt mục tiêu trồng các loại cây có nhu cầu dinh dưỡng cao. Giá trị thực sự của việc bổ sung phân hữu cơ (compost) đã được phân hủy hoặc ủ hoai mục và tái chế thành một loại phân bón để cải tạo đất chính là để nới lỏng và giảm thiểu sự nén chặt, cải thiện khả năng thoát nước và thông khí của đất, đồng thời tăng khả năng lưu giữ các chất dinh dưỡng của đất.

Tuy nhiên các thành phần dưỡng chất được tìm thấy trong phân hữu cơ trên thực tế là một nguồn cung cấp thức ăn cho những vi sinh vật có lợi và đặc biệt là giun đất phát triển mạnh trong đất.

Nhiều người làm vườn vẫn thường cho rằng, họ có thể bón một lượng tùy thích phân hữu cơ vào mảnh đất trồng trọt của mình và không cần lo lắng về việc phải bổ sung thêm bất cứ thứ phân bón nào khác. Thật không may là điều này không đúng bởi giá trị dinh dưỡng của phân hữu cơ rất thấp vì nó chỉ chứa trung bình khoảng 1,5% nitơ, phốt pho và kali mà thôi.

Thậm chí ngay cả phân bò cũng chỉ có khoảng 0,5% đạm, lân và kali. Đây là những chất dinh dưỡng đa lượng thiết yếu mà thực vật cần phải có để sinh trưởng phát triển và tạo ra trái cây và rau quả để sinh lợi.

Mời bạn đọc chi tiết bài viết tại: https://nongnghiep.vn/phan-huu-co-khong-thay-the-duoc-phan-bon-d319101.html