Phản ứng với vấn đề Glyphosate của Four Corners*

Thông cáo báo chí của APVMA

Trong chương trình phát sóng ngày 08 tháng 10 năm 2018 của Four Corners* đã đặt câu hỏi về độ an toàn của sản phẩm Glyphosate đăng ký sử dụng tại Úc sau một phán quyết của Tòa Thượng Thẩm California buộc bồi thường thiệt hại cho một người đàn ông với cáo buộc rằng Glyphosate dùng để sản xuất thuốc trừ cỏ đã gây ra bệnh ung thư của mình.

Cơ quan quản lý Thuốc trừ dịch hại và Thuốc thú y Úc (Australian Pesticides and Veterinary Medicines AuthorityAPVMA) ghi nhận bằng chứng đã thể hiện trong trường hợp ở California, nhưng không tìm thấy căn cứ để có hành động pháp lý tại Úc.

APVMA hiểu rằng công chúng có mối quan tâm liên quan đến Glyphosate. Có rất nhiều thông tin trên mạng và những cuộc tranh luận trên các phương tiện truyền thông nhưng không phải lúc nào cũng luôn luôn nhận được sự thật hay căn cứ khoa học đúng đắn.

Cách tiếp cận khoa học dựa trên rủi ro của Úc quy định đảm bảo rằng mỗi sản phẩm hóa chất nông nghiệp được APVMA đánh giá kỹ lưỡng và độc lập trước khi đăng ký và phân phối.

Hệ thống đăng ký được hỗ trợ bởi một loạt các hoạt động giám sát thị trường, sự chấp hành quy định, thanh tra và các hoạt động rà soát để đảm bảo sản phẩm có sẵn tại Úc tiếp tục được sử dụng một cách an toàn và hiệu quả.

Quyết định quản lý của APVMA có quan tâm đến các nguồn thông tin khoa học rộng rãi và Báo cáo năm 2015 của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư quốc tế (IARC) để bổ sung vào các đánh giá thường xuyên của chúng ta về những rủi ro gắn liền với Glyphosate.

APVMA đã xem xét Báo cáo của IARC vào năm 2016, cùng với việc xem xét nhiều thử nghiệm khoa học khác nhau và các nghiên cứu khác nhau giống như các cơ quan quản lý ở các nước khác. Trên cơ sở đó APVMA xác định rằng Glyphosate là an toàn để sử dụng theo chỉ dẫn trên nhãn.

Cách thức mà APVMA được tài trợ không ảnh hưởng đến hoạt động quản lý độc lập của chúng tôi nhằm tiếp tục bảo vệ sức khỏe của người dân Úc, ngành nông nghiệp của chúng ta, nông dân, môi trường và động vật.

Lịch sử quản lý của chúng tôi chứng minh rằng chúng tôi quản lý hoạt động thương mại để nắm bắt và hành động một khi rủi ro được xác định.

Trong 12 tháng qua, APVMA đã hành động để thay đổi chỉ dẫn trên nhãn đối với 2,4-D (Xem bài đăng trong kỳ tiếp), phạt các nhà sản xuất khi sản phẩm không đáp ứng đặc điểm kỹ thuật và đình chỉ việc đăng ký các sản phẩm không còn đáp ứng yêu cầu an toàn.

Người dân Úc có thể tin tưởng vào quyết định của APVMA và quy định của chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ sức khỏe và an toàn cho người, động vật và môi trường.

Thông tin liên quan đến Glyphosate của APVMA có sẵn trực tuyến theo đường truyền APVMA’s examination of glyphosate is available online.

Bài đăng trên APVMA’s website ngày 08/10/2018.

Bùi Đại Hiệp

*Four Corners  (Bốn phương): là một chương trình truyền hình tài liệu/báo chí điều tra của Úc, là chương trình truyền hình dài nhất trên toàn quốc. Ra mắt vào ngày 19 tháng 8 năm 1961 và kỷ niệm lần thứ 50 của nó vào năm 2011.