Phủ Quỳ mênh mông trái ngọt

NGHỆ AN - Vùng đất đỏ bazan Phủ Quỳ (Nghệ An) ngày nay đã trở thành vựa cây ăn quả có tiếng. Nông dân không khó để 'bỏ túi' 400 - 500 triệu đồng/ha/năm từ cây ăn quả.

Quả ngọt từ vườn ra nương rẫy

Đến xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An), chúng tôi thực sự ngỡ ngàng, bởi tất cả các vườn hộ gia đình đều được phủ kín một màu xanh cây chuối. Bí thư Đảng ủy xã Lê Viết Xường tâm sự: Nói về đất vườn thì dân Nghĩa Khánh có diện tích rất lớn, mỗi gia đình có 1,5 đến 2 sào ( 500 m2/sào). Nhưng trước đây họ trồng đủ các loại cây hỗn tạp, cây trái nhiều, tuy nhiên chỉ mang tính chất ăn chơi, trao đổi, kiểu “ông đưa chân dò, bà thò chai rượu”.

Dân Nghĩa Khánh phủ kín đất vườn bằng cây chuối. Ảnh: Hồ Quang

Người dân xã Nghĩa Khánh (Nghĩa Đàn, Nghệ An) hầu hết đều phủ kín đất vườn bằng cây chuối ngự. Ảnh: Hồ Quang.

Ngoại trừ dăm ba hộ có trồng chuối thì lúc nào cũng thấy người đến mua. Cũng từ đây, và phải mất một thời gian, lãnh đạo xã đi thăm dò tìm hiểu thị trường rồi trở về tổ chức vận động toàn dân phá bỏ cây vườn tạp. Lúc đầu căng thẳng lắm, nhưng qua phân tích thì dân cũng hiểu việc phá bỏ vườn tạp để thay thế cây trồng khác có hiệu quả kinh tế cao là rất chí lý.

Thế đấy, Nghĩa Khánh bây giờ đã trở nên một điển hình cả tỉnh Nghệ An về trồng chuối trong vườn hộ. Xã có 2.200 hộ thì đã có hơn 1.800 hộ trồng chuối trong vườn. Nghĩa là trừ các hộ ở hai bên đường Quốc lộ không có đất vườn thì thôi, chứ nhà nào có đất vườn là họ phủ kín hết bằng cây chuối ngự.

Mời bạn đọc chi tiết bài viết tại: https://nongnghiep.vn/phu-quy-menh-mong-trai-ngot-d333859.html