Quả non rụng như vãi thóc, vải trà sớm mất mùa

BẮC GIANG - Ra hoa, đậu quả rất sai, nhưng trà vải sớm (vải u hồng) của huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) bỗng dưng bị rụng quả non la liệt, tỷ lệ rụng lên tới 80 - 90%.

Nguy cơ mất trắng vụ vải u hồng

Theo Phòng NN-PTNT Lục Ngạn (Bắc Giang), năm 2023, diện tích trồng vải toàn huyện hơn 17.300ha, trong đó, diện tích vải chín sớm hơn 3.900ha (vải u hồng 1.220ha, u trứng 47ha, lai Thanh Hà 2.700ha). Theo thống kê của các cơ quan chuyên môn và UBND các xã của huyện Lục Ngạn, trong thời gian từ ngày 15 - 19/4 có hiện tượng quả vải non rụng bất thường, đặc biệt là trên diện tích vải u hồng (tỷ lệ rụng tới 80 - 90%), tập trung tại các xã có diện tích vải chín sớm lớn như Nam Dương, Tân Mộc, Mỹ An…

Theo ông Trịnh Viết Lợi, Trưởng thôn Tân Thành, xã Tân Mộc (Lục Ngạn), hiện tượng vải u hồng rụng bất thường như năm nay chưa gặp bao giờ. Ảnh: Trung Quân.

Theo ông Trịnh Viết Lợi, Trưởng thôn Tân Thành, xã Tân Mộc (Lục Ngạn), hiện tượng vải u hồng rụng bất thường như năm nay chưa gặp bao giờ. Ảnh: Trung Quân.

Ông Lưu Anh Đức, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Lục Ngạn cho biết: Trà vải chín sớm hiện đang bước vào giai đoạn phát triển quả non và rụng quả sinh lý. Việc rụng quả sinh lý là hiện tượng bình thường trên vải. Tuy nhiên, năm nay hiện tượng này lại diễn ra bất thường khi tỷ lệ rụng rất cao, có vườn rụng hàng loạt.

Hiện tại, các cơ quan chuyên môn từ tỉnh đến xã đã về từng vườn để xác định nguyên nhân, bước đầu nhận định hiện tượng hoa và quả non rụng nhiều là do ảnh hưởng tiêu cực của thời tiết khi nền nhiệt độ thấp, trời âm u, có mưa phùn, hiện tượng bốc hơi nước lớn đã ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của quả vải.

Ghi nhận trên địa bàn xã Tân Mộc, nơi được xem là “thủ phủ” vải u hồng của huyện Lục Ngạn, các nhà vườn ở đây ai cũng buồn bã do hiện tượng vải rụng diễn ra “không phanh”.

Ông Trịnh Viết Lợi, Trưởng thôn Tân Thành, xã Tân Mộc chia sẻ: Diện tích trồng vải u hồng của toàn thôn khoảng 100ha thì có tới 80% diện tích có hiện tượng vải rụng bất thường. 

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/qua-non-rung-nhu-vai-thoc-vai-tra-som-mat-mua-d349480.html