Quế khô, ngô héo vì nắng hạn

LÀO CAI - Nắng hạn kéo dài đã khiến nhiều diện tích ngô, quế... bị chết, khô héo. Nông dân chỉ còn biết cầu trời mưa vì mọi biện pháp cứu vãn gần như không khả thi.

Bảo Yên - thủ phủ quế của tỉnh Lào Cai, nắng nóng kéo dài cùng với lượng mưa thấp kỷ lục đã gây thiệt hại đến hoa màu, cây lâm nghiệp trên địa bàn.

Ông Hầu Mìn Phủ ở bản Mo 2, xã Xuân Hòa (huyện Bảo Yên, Lào Cai) cho biết, chưa khi nào gặp thời tiết cực đoan như năm nay. Khô hạn, nắng nóng kéo dài khiến gần như toàn bộ số quế trồng vào cuối năm ngoái héo rũ và chết khô, không có cách nào cứu vãn. 

Thời tiết khắc nghiệt, nhiều diện tích quế 1 năm tuổi bị chết héo. Ảnh: Hải Đăng.

Thời tiết khắc nghiệt, nhiều diện tích quế 1 năm tuổi bị chết héo. Ảnh: Hải Đăng.

“Có người mách sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng rễ và không dọn dẹp thực bì để giữ ẩm cho cây nhưng cũng không có tác dụng. Gia đình còn thuê thêm nhân công chăm sóc quế nhưng nắng nóng quế vẫn chết héo", ông Hầu Mìn Phủ nói. 

Liên tiếp những tháng qua, trên địa bàn xã Xuân Hoà không có mưa, kèm theo nắng nóng kéo dài, trong khi các mạch nước đầu nguồn cạn kiệt nên ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, đời sống của bà con. Các loại cây trồng thiếu nước nghiêm trọng đã ảnh hưởng tới năng suất, chất lượng, những diện tích cây non bị mất trắng.

Tại xã này, nhiều diện tích quế từ 1 - 3 năm tuổi đã chết khô, không chỉ vậy, những diện tích quế 6 - 7 năm tuổi cũng bắt đầu bị héo lá. 

“Hai đồi quế của gia đình tôi tầm 6 - 7 tuổi lá héo rũ hết nhưng may hôm sau lắc rắc vài hạt mưa nên cây không bị chết. Cây quế sống phụ thuộc vào nguồn nước tự nhiên, trong khi cứ nắng thế này thì không biết thế nào”, ông Hoàng Văn Bính ở Bản Vắt, xã Xuân Hòa ái ngại.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/que-kho-ngo-heo-vi-nang-han-d353663.html