Quế vụ xuân vào mùa, giá cao chưa từng có

LÀO CAI - Mùa thu hoạch vụ xuân năm nay, giá các sản phẩm quế tại Lào Cai đang tăng cao nhất từ trước đến nay, giúp bà con rất phấn khởi.

Quế "đắt hàng như tôm tươi"

Những ngày trung tuần tháng 4 này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà (Lào Cai) đang tiến hành thu hoạch quế vụ xuân bán cho tư thương đến tận nơi thu mua. Ai nấy đều  phấn khởi vì quế trúng giá cao nhất từ trước tới nay, trung bình vỏ quế tươi và khô tăng 4 - 5 ngàn đồng/kg so với năm 2021.

Các thương lái đến tận từng hộ thu mua tất cả các sản phẩm từ cây quế, kể cả lá quế với giá cao. Ảnh: Xuân Cường.

Các thương lái đến tận từng hộ thu mua tất cả các sản phẩm từ cây quế, kể cả lá quế với giá cao. Ảnh: Xuân Cường.

Vụ xuân năm 2022, mặt hàng quế tiêu thụ thuận lợi, trong khi vùng quế Cốc Ly đã bắt đầu cho thu hoạch rộ nên anh Sùng Seo Sà, chủ đại lý thu mua quế ở xã Cốc Ly tranh thủ thu gom hàng để xuất bán theo ký kết với các tổng đại lý, công ty.

Vốn là người dân trồng quế, kết hợp làm dịch vụ nông nghiệp, mở đại lý thu mua quế, anh Sà cho biết trong vòng 5 năm qua, giá quế luôn được giữ ở mức cao, ổn định, tiêu thụ thuận lợi, đặc biệt năm 2022 là năm giá quế cao nhất từ trước tới nay nên cả người dân trồng quế và tư thương đều rất phấn khởi.

Anh Sùng Seo Sà hồ hởi cho biết: Sau hơn chục năm trồng ngô hàng hóa, buôn bán ngô, lúa và 5 năm đổ lại đây là kinh doanh dịch vụ vận tải và mở đại lý thu mua quế nên giờ cũng đã có kinh nghiệm và vốn tích lũy. Hiện nhà anh có 2 xe ô tô để chuyên chạy thu mua quế cho bà con trông xã.

Mấy năm nay, quế bắt đầu tăng giá cao. Nhờ đó, các xã ở khu hạ của huyện Bắc Hà như Nậm Đét, Nậm Lúc, Cốc Lầu và Bảo Nhai... có diện tích quế trồng lâu năm đã khá giả lên rất nhanh từ cây quế. Tại xã Cốc Ly, bà con chỉ mới trồng quế khoảng chục năm trở lại đây và bắt đầu cho thu hoạch tỉa cây, chủ yếu là thu bán lá cành quế.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết: https://nongnghiep.vn/que-vu-xuan-vao-mua-gia-cao-chua-tung-co-d320594.html