Rác thải thuốc bảo vệ thực vật, 'chuyện cũ nói mãi'

NGHỆ AN - Tình trạng vứt bỏ rác thải thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trên đồng ruộng là 'chuyện cũ nói mãi', song đến nay vẫn chưa thể quản lý có hiệu quả.

Vì sao việc quản lý rác thải thuốc BVTV vẫn mãi chưa thể triệt để, trong bài viết này, xin được đề cập tới từ thực tiễn ở Nghệ An.

Số bể chứa rác thải thuốc BVTV chưa được 50% yêu cầu

Trung bình mỗi năm Nghệ An gieo trồng trên 380.000ha cây trồng các loại, sử dụng khoảng từ 350 - 600 tấn thuốc BVTV… Toàn bộ lượng thuốc BVTV nói trên sau khi đã sử dụng để lại trên đồng ruộng ít nhất từ 35 - 40 tấn bao bì, chai lọ, nhãn mác (gọi chung là rác thải thuốc BVTV) và một lượng thuốc còn dính sót lại trong các loại rác thải đó.

Việc phun thuốc BVTV đã gây ra ô nhiễm môi trường nước, đất, không khí… Nhưng càng nguy hiểm hơn là sau khi phun thuốc, các loại rác thải thuốc BVTV được vứt bỏ lại trên đồng ruộng, không những gây ô nhiễm môi trường nhiều hơn mà còn khó hoặc không thể phân huỷ được.

Nhiều nơi ở Đô Lương (Nghệ An) nông dân vứt bỏ bừa bãi bao bì, chai lọ thuốc BVTV trên đồng ruộng. Ảnh: Trí Tuệ.

Nhiều nơi ở Đô Lương (Nghệ An) nông dân vứt bỏ bừa bãi bao bì, chai lọ thuốc BVTV trên đồng ruộng. Ảnh: Trí Tuệ.

Biết sự nguy hại của việc sử dụng thuốc BVTV và tình trạng vứt bỏ rác thải thuốc BVTV trên đồng ruộng nhưng hiện nay, chúng ta vẫn chưa kiểm soát được hiệu quả để vì nhiều nguyên nhân.

Thứ nhất: Trong tất cả các biện pháp phòng chống sâu bệnh, cỏ dại gây hại cây trồng từ trước tới nay, chúng ta đang coi trọng biện pháp sử dụng các loại thuốc hoá học là biện pháp hàng đầu, biện pháp không thể thay thế mà xem nhẹ các biện pháp canh tác để không gây hại môi trường, không làm ảnh hưởng đến sự sinh tồn của sinh vật khác và cả sức khoẻ con người. Đó là các biện pháp:

Gieo cấy mật độ thưa, vừa giảm chi phí sản xuất, vừa giảm hoặc rất ít bị các loại sâu bệnh gây hại, như rầy nâu, sâu cuốn lá, bọ xít, bệnh đạo ôn, bệnh khô vằn…

Bón phân cân đối, hợp lý, nhất là phân đạm nhằm hạn chế các bệnh đạo ôn, bạc lá, khô vằn…

Cày bừa kỹ, nhuyễn, ngâm ngấu đất trước khi gieo cấy, vừa là biện pháp thâm canh tốt cho cây trồng, vừa tiêu diệt cơ bản cỏ dại, không phải dùng thuốc diệt cỏ nhiều như hiện nay.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/rac-thai-thuoc-bao-ve-thuc-vat-chuyen-cu-noi-mai-d356275.html