Rau trái vụ 'hái' tiền, bà con vùng cao hăng say mở rộng diện tích

LÀO CAI - Rau trái vụ vừa mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha/vụ, vừa phục vụ khai thác du lịch nông nghiệp cho đồng bào người Mông ở vùng cao Lào Cai.

Hoàng Thu Phố (huyện Bắc Hà) là 1 trong 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất của tỉnh Lào Cai. Thời gian gần đây, xã này đã và đang được quan tâm đầu tư, hỗ trợ một số chương trình, dự án nông - lâm nghiệp để giảm nghèo bền vững. Tiêu biểu, xã đã và đang tập trung phát triển cây rau trái vụ, trồng rau dưới tán cây ăn quả ôn đới, cây dược liệu..., vừa góp phần phát triển du lịch nông nghiệp.

Cách trung tâm xã khoảng hơn 4km, Hoàng Hạ là thôn tiêu biểu đi đầu trong phong trào chuyển dịch cơ cấu cây trồng hiệu quả của xã Hoàng thu Phố. Hiện thôn đã trồng được hơn 30ha cây mận Tả Van, 50ha cây lê Tai Nung, hơn 3ha cây dược liệu và cây rau trái vụ...

1

Những diện tích trước đây bà con sản xuất cây lương thực giá trị thấp được chuyển đổi sang trồng rau trái vụ, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha. Ảnh: Xuân Cường.

Anh Chấu Seo Chùa, trưởng thôn Hoàng Hạ cho biết hiện gia đình anh đã trồng được trên 1.000 gốc mận Tả Van và lê Tai Nung. Vụ xuân 2023, gia đình anh và một số hộ dân trong thôn đã mạnh dạn trồng mới và mở rộng diện tích trồng rau trái vụ, chủ yếu là cây cải kale, bắp cải... Hiện cây rau sinh trưởng và phát triển tốt, đã cho thu hoạch, giá bình quân từ 15 - 20 ngàn đồng/kg.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/rau-trai-vu-hai-tien-ba-con-vung-cao-hang-say-mo-rong-dien-tich-d346955.html