Rầy nâu nở rộ vào dịp Tết có khả năng gây hại nặng trên lúa

HẬU GIANG - Dự báo có đợt rầy cám nở rộ từ ngày mùng 1-7 tháng Giêng, với mật độ cao, có khả năng bùng phát và gây hại nặng trên lúa.

Ông Bạch Văn Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt – BVTV Hậu Giang cho biết, thời tiết trong những ngày Tết vừa qua sáng sớm có sương mù nhiều, nhiệt độ thấp, ẩm độ cao là điều kiện rất thuận lợi cho một số sinh vật gây hại phát triển và gây hại nặng trên lúa giai đoạn đẻ nhánh đến đòng trổ. Điều kiện thời tiết cũng thuận lợi cho một số bệnh xuất hiện và gây hại nặng trên lúa giai đoạn đòng, trổ như đốm vằn, vàng lá chín sớm.

Chi cục Trồng trọt – BVTV Hậu Giang khuyến cáo điều kiện thời tiết đang rất thuận lợi cho một số sinh vật gây hại phát triển và gây hại nặng trên các trà lúa, nông dân cần thường xuyên thăm đồng, tuân thủ nguyên tắc '4 đúng' khi phun thuốc phòng trừ dịch hại trên lúa. Ảnh: Trung Chánh.

Chi cục Trồng trọt – BVTV Hậu Giang khuyến cáo điều kiện thời tiết đang rất thuận lợi cho một số sinh vật gây hại phát triển và gây hại nặng trên các trà lúa, nông dân cần thường xuyên thăm đồng, tuân thủ nguyên tắc “4 đúng” khi phun thuốc phòng trừ dịch hại trên lúa. Ảnh: Trung Chánh.

Vụ lúa Đông Xuân 2022-2023, toàn tỉnh Hậu Giang đã xuống giống được 73.352 ha, hiện lúa chủ yếu đang ở giai đoạn đẻ nhánh, làm đòng… Qua điều tra đồng ruộng, đã ghi nhận một số diện tích nhiễm sinh vật gây hại, gồm có ốc bươu vàng, bọ trĩ, rầy nâu, trên các trà lúa phân bố ở huyện Vị Thủy, Long Mỹ, Phụng Hiệp, Châu Thành A và TP Vị Thanh. Ngoài ra, ghi nhận sự xuất hiện muỗi hành, sâu đục thân, sâu cuốn lá nhỏ, sâu phao, rầy cánh trắng và bệnh khô vằn, chủ yếu gây hại nhẹ, ảnh hưởng không đáng kể.