Rộn rã mùa gặt

HÀ TĨNH - Mùa gặt, trên các cách đồng từ miền ngược đến miền xuôi ở Hà Tĩnh, tiếng máy gặt rền vang hòa trong tiếng cười rộn rã của nông dân báo hiệu mùa vụ bội thu.

Quả ngọt hậu tập trung, tích tụ ruộng đất

3 năm nay, gần như năm nào ngành nông nghiệp Hà Tĩnh cũng ghi nhận những kỷ lục về năng suất lúa sau mỗi vụ thu hoạch. Nhiều người không khỏi hoài nghi về những con số thống kê của ngành chức năng hay cơ quan chuyên môn đưa ra. Tuy nhiên, sau một vài vụ trực tiếp đến cơ sở và hộ sản xuất kiểm chứng, chúng tôi tin, ngành lúa gạo ở Hà Tĩnh đã thực sự khởi sắc.

Những cánh đồng vàng ruộm bước vào mùa thu hoạch tại Hà Tĩnh. nong duoc viet nam

Những cánh đồng vàng ruộm bước vào mùa thu hoạch tại Hà Tĩnh. Ảnh: Thanh Nga.

Yếu tố tạo nên sự khởi sắc này có nhiều, nhưng tựu chung có thể gói gọn bằng những ý chính:

Thứ nhất, sau một thời gian dài đau đầu vì thực trạng nông dân bỏ ruộng "Bắc tiến, Nam tiến" làm công nhân, cấp ủy, chính quyền tỉnh Hà Tĩnh đã mạnh dạn ban hành các chích sách khuyến khích tập trung, tích tụ ruộng đất.

Thứ 2, kêu gọi doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác liên kết sản xuất lúa hữu cơ, theo hướng hữu cơ, VietGAP với nông dân. Thứ 3 là áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật như mạ khay, máy cấy; sử dụng máy bay không người lái bón phân, phun thuốc BVTV; đưa các giống lúa mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất. Cuối cùng không thể bỏ qua yếu tố thời tiết thuận lợi, nông dân đang dần mặn mà trở lại với đồng ruộng.

Vụ xuân năm 2024, tỉnh Hà Tĩnh gieo cấy gần 60.000ha lúa, có những thời điểm thời tiết bất thuận, bệnh đạo ôn lá, đạo ôn cổ bông đe dọa, ngành chuyên môn lo ngại ảnh hưởng đến năng suất. Tuy nhiên, nhờ sự quyết liệt trong công tác khuyến cáo và chủ động phòng trừ của người dân, toàn bộ diện tích lúa bị bệnh đã vượt qua ngưỡng thất thu, thậm chí nhiều diện tích lập kỷ lục mới về năng suất.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/ron-ra-mua-gat-d385869.html