Rủng rỉnh tiền nhờ trồng bí vụ đông

THÁI BÌNH - Khi lúa vụ mùa chín khoảng 2/3 trên bông, cây bí đã làm bầu sẵn được đưa xuống ruộng lúa. Cách trồng bí vụ đông này giúp rút ngắn được thời vụ thu hoạch.

Những năm gần đây, cây bí (bí đỏ, bí xanh) đang trở thành cây trồng chủ lực trong vụ đông của người dân Thái Bình. Bởi lẽ, bí có nhiều ưu điểm như dễ trồng, thời gian sinh trưởng ngắn, chi phí đầu tư thấp, kỹ thuật chăm sóc không quá phức tạp, thuận lợi mở rộng diện tích trên chân đất 2 lúa, dễ bảo quản, nhu cầu của thị trường lớn...

IMG_6308

Trồng bí trên chân đất 2 lúa giúp người dân xã Đông Xá (Đông Hưng, Thái Bình) gia tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Ảnh: Trung Quân.

Xã Đông Xá được xem là “thủ phủ” bí của huyện Đông Hưng. Những ngày này, trên khắp các cánh đồng, người dân đang tất bật thu hoạch bí xanh, bí đỏ trà sớm. Tín hiệu đáng mừng là bí thu hoạch tới đâu đều được các thương lái thu mua hết tới đó.

Bà Mai Thị Ngoan, xóm Tây 1 (Đông Xá) phấn khởi chia sẻ: Gia đình bà trồng gần 1 mẫu bí đỏ và bí đao, mặc dù năm nay xuống giống muộn hơn so với mọi năm khoảng 10 ngày nhưng sản lượng, chất lượng bí không bị ảnh hưởng. Thương lái vào tận ruộng thu mua nên không tốn chi phí vận chuyển, bao bì. Giá bán vẫn duy trì ở mức như mọi năm, từ 6.000 - 10.000 đồng/kg.

Theo bà Ngoan, do tận dụng chân đất 2 lúa để canh tác vụ đông nên để rút ngắn thời gian sinh trưởng và phát triển của bí, trong cơ cấu giống vụ mùa các hộ đã sử dụng 2 giống lúa Bắc thơm 7 (thu hoạch trước để trồng bí) và BC 15 (thu hoạch đúng thời vụ) để gieo cấy.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/rung-rinh-tien-nho-trong-bi-vu-dong-d337185.html