Săn đón thợ cấy

HÀ NỘI - Lao động nông nghiệp ngày càng khan hiếm nên vào vụ cấy, dù công thuê cấy hiện đã tăng gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi, song để 'săn đón' được thợ cấy cũng không dễ.

Thợ cấy "có giá"

Những ngày này, khi các huyện ngoại thành Hà Nội bước vào gieo cấy lúa vụ mùa, cũng là lúc những người cấy thuê “hái ra tiền”. Những năm gần đây, khi vào mùa vụ, nhân công cấy thuê thường rất khan hiếm, vì vậy những người làm công việc này luôn được săn đón cùng mức thù lao khá cao. Vụ mùa năm nay, do lịch thời vụ gieo cấy khá gấp gáp nên nhu cầu lao động cấy thuê càng khan hiếm. Gia đình nào còn làm nông nghiệp cũng muốn cấy nhanh cho kịp thời vụ, khi mạ gieo đã đủ ngày.

Đa số các thợ cấy là phụ nữ đến từ các tỉnh lân cận Hà Nội, tranh thủ thời vụ đi cấy thuê để kiếm thêm thu nhập. Ảnh: Trịnh Hiệp.

Đa số các thợ cấy là phụ nữ đến từ các tỉnh lân cận Hà Nội, tranh thủ thời vụ đi cấy thuê để kiếm thêm thu nhập. Ảnh: Trịnh Hiệp.

Bà Lê Thị Tâm ở thôn Bầu, xã Kim Chung (huyện Đông Anh) cho biết, gia đình bà vừa phải đón 4 nhân công để cấy thuê cho đám ruộng 5 sào của gia đình. Với 5 sào, 4 nhân công cấy trong 2 ngày mới xong, tiền công mỗi thợ cấy là 700.000 đồng (tức 350.000 đồng/người/ngày). Ngoài tiền công, gia đình bà Tâm còn phục vụ mỗi ngày 1 bữa cơm trưa cho thợ cấy, cộng với nước uống…

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/san-don-tho-cay-d327331.html