Sản xuất đậu tương ở Brazil bị thách thức bởi lệnh cấm Glyphosate

Tin tức liên quan

Nông dân Brazil (đối thủ cạnh tranh nước ngoài lớn nhất của Mỹ về sản xuất đậu tương) đang phải đối mặt với những thách thức mới khi một thẩm phán đi đến một phán quyết cấm Glyphosate cho đến khi nghiên cứu độc tính hơn được hoàn tất. Tuy nhiên, đó không thể dừng lại đất nước có tiềm năng tăng diện tích đậu tương lên đến 5%.

“Một thẩm phán thay thế (substitute judge)* theo thu xếp của cơ quan bảo vệ người tiêu dùng tuyên bố rằng Glyphosate là một mối nguy hiểm”, Michael Cordonnier, chủ tịch tư vấn về ngô và đậu tương nói với  AgriTalk Chip Flory. “Bây giờ có một khoảng thời gian 30 ngày trước khi điều này đi vào pháp luật”.

Lệnh cấm đánh trúng gót Asin, sẽ đưa nông dân Brazil đến một hoàn cảnh đáng lo ngại. Giống như nông dân ở Mỹ, họ phải đối mặt với vấn đề cỏ dại kháng thuốc. Glyphosate là một thuốc trừ cỏ quan trọng, không có nó thì năng suất có thể bị suy giảm vô phương cứu chữa.

“Tôi đoán là và đây cũng chỉ là đoán già đoán non (wild guess), là sẽ có một số lệnh khẩn cấp”, Cordonnier nói. Trong thực tế, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp đã yêu cầu một lệnh khẩn cấp để xóa bỏ quyết định này.

Sản xuất nông nghiệp, cụ thể là đậu tương, là một động lực chính trong nền kinh tế Brazil. Lệnh cấm Glyphosate có khả năng xảy ra, thì ngoài các vấn đề cơ sở hạ tầng, có thể diện tích trồng đậu tương được dự đoán sẽ tăng lên trong năm nay là một thách thức đối với những người nông dân.

“Tôi dự đoán một sự gia tăng 3% đến 4%, một số người nói 5% nhưng điều đó còn phụ thuộc nhiều vấn đề” Cordonnier nói. “Có rất nhiều điều đang xảy ra tại Brazil”.

Mặc dù các nhà phân tích đang dự đoán diện tích lớn hơn và mặc dù có thể không xảy ra nhưng cũng chẳng có ý nghĩa thực tiến nếu có những nhân tố khác hạn chế năng suất. Ví dụ, nước này đang đối mặt với cuộc đình công của tài xế xe tải trong thời gian gần đây. Điều này đã dẫn đến sự chậm trễ trong việc cung cấp phân bón.

“Mặc dù một số nông dân sẽ trồng đậu tương với phân bón ít hơn, nhưng chẳng có lẽ không bón phân ở tất cả diện tích”, Cordonnier nói. Đây là trở ngại về năng suất và khả năng của một lệnh cấm Glyphosate dẫn đến tăng áp lực của cỏ dại. Điều này cũng có nghĩa là một sự gia tăng diện tích từ 3% đến 4% thì mức tăng tổng sản lượng chỉ có thể tương đương với 1% hoặc 2%.

Khuivandam

Dịch từ:Brazil soybean production challenged by glyphosate ban. (AgroNews. 15/8/2018).

Nguồn: Ag Professional

* Substitute Judge:  Thẩm phán thay thế là sự bổ nhiệm cho một luật sư được ủy quyền để tiến hành các hoạt động của một tòa khi thẩm phán thường xuyên vắng mặt.