Sớm xây dựng kịch bản cho vụ mùa, hè thu và vụ đông phía Bắc

Cục Trồng trọt đề nghị các địa phương triển khai thu hoạch an toàn lúa đông xuân đã chín, sớm có kế hoạch đảm bảo sản xuất vụ hè thu, vụ mùa và vụ đông.

Ngày 26/4, Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) đã có công văn gửi Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phố phía Bắc về việc chỉ đạo sản xuất vụ đông xuân 2022 - 2023 và triển khai kế hoạch sản xuất vụ hè thu, vụ mùa và vụ đông các tỉnh, thành phía Bắc.

Theo Cục Trồng trọt, thời gian vừa qua, do mưa lớn và lốc xoáy cục bộ đã ảnh hưởng đến sản xuất lúa, rau màu tại một số tỉnh vùng Bắc Trung bộ.

Những ngày qua, mưa kèm lốc xoáy đã khiến nhiều diện tích lúa xuân sắp tới kỳ thu hoạch ở Bắc Trung bộ bị ngã đổ. Ảnh: Nguyễn Hoàng.

Những ngày qua, mưa kèm lốc xoáy đã khiến nhiều diện tích lúa xuân sắp tới kỳ thu hoạch ở Bắc Trung bộ bị ngã đổ. Ảnh: Nguyễn Hoàng.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo từ nay đến tháng 5/2023, bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông, khoảng từ giữa tháng 6 có khả năng bão hoặc áp thấp nhiệt đới bắt đầu xuất hiện trên khu vực Biển Đông và phù hợp với quy luật khí hậu; nắng nóng có khả năng gia tăng hơn từ khoảng tháng 5 - 7/2023 và tập trung nhiều tại khu vực Bắc bộ và Trung bộ.

Hiện nay, lúa đông xuân tại các tỉnh Bắc Trung bộ đã trỗ, chín sữa, một số diện tích trà sớm đã bắt đầu thu hoạch; tại các tỉnh vùng ĐBSH và Trung du Miền núi phía Bắc lúa đang giai đoạn phân hóa đòng, một số diện tích lúa gieo cấy sớm đã trỗ.

Để chủ động ứng phó với thời tiết bất thường, đảm bảo sản xuất thắng lợi vụ đông xuân và triển khai sản xuất vụ hè thu, vụ mùa và vụ đông năm 2023 theo kế hoạch, Cục Trồng trọt đề nghị Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phía Bắc tập trung chỉ đạo một số nội dung sau:

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/som-xay-dung-kich-ban-cho-vu-mua-he-thu-va-vu-dong-phia-bac-d349730.html