Sri Lanka 'xuống nước' trong thương vụ tranh cãi phân bón với Trung Quốc

Seawin Biotech, công ty bán lô phân bón hữu cơ trị giá 49,7 triệu USD cho Sri Lanka đã đạt được tiến triển trong vụ việc gây tranh cãi kéo dài thời gian qua.

Vụ tranh cãi thương mại tốn khá nhiều giấy mực giữa Bắc Kinh và Colombo cuối cùng đã tìm được lối thoát theo chiều hướng có lợi cho doanh nghiệp Trung Quốc. Ảnh: Global Times

Vụ tranh cãi thương mại tốn khá nhiều giấy mực giữa Bắc Kinh và Colombo cuối cùng đã tìm được lối thoát theo chiều hướng có lợi cho doanh nghiệp Trung Quốc. Ảnh: Global Times

Đại sứ quán Trung Quốc tại Sri Lanka cho biết, tranh chấp giữa đôi bên bắt đầu nổ ra từ tháng 10 năm ngoái, do các quan chức Sri Lanka từ chối cho nhập khẩu lô phân bón hữu cơ của doanh nghiệp Trung Quốc, với lý do có vấn đề chất lượng đe dọa nền nông nghiệp quốc gia Nam Á.

Theo nguồn tin mới nhất từ nhà sản xuất phân bón làm từ rong biển Trung Quốc Seawin Biotech, họ đã đạt được một thỏa thuận bên ngoài tòa án về vụ việc theo chiều hướng có lợi cho cả hai bên nguyên lẫn bên bị cũng như không ảnh hưởng đến thương mại và quan hệ song phương.

Cụ thể vào ngày 5 tháng 1, công ty Seawin Biotech có trụ sở tại tỉnh Sơn Đông và đại diện bên mua lô phân bón của Sri Lanka đã đạt được thỏa thuận về việc giới chức Colombo phải thanh toán 75% giá trị hợp đồng cho lô hàng hóa đầu tiên.

"Bên mua đã rút đơn kiện và chấp nhận thực hiện thanh toán ... Phía Sri Lanka cũng thừa nhận lô hàng đầu tiên bị trả về Trung Quốc là do bên mua không đủ thủ tục, giấy phép nhập khẩu cần thiết chứ không phải do chất lượng sản phẩm phân bón của chúng tôi”, nguồn tin công ty cho biết.

Đại diện Seawin Biotech cũng cho biết, họ đã vượt qua sự kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm của bên thứ ba do phía người mua chỉ định trước khi tiến hành giao hàng lại. Đồng thời, yêu cầu bổ sung xác nhận chất lượng của cơ quan kiểm nghiệm có chứng chỉ quốc tế SGS có trụ sở chính tại Thụy Sĩ trước khi xuất xưởng.

Vị này cho hay, chiến lược phát triển nông nghiệp xanh ở Sri Lanka không thay đổi, và với tư cách là công ty hàng đầu của Trung Quốc về nghiên cứu và phát triển, sản xuất và kinh doanh phân bón hữu cơ mới, công ty sẽ tiếp tục hợp tác với phía Sri Lanka để đáp ứng những yêu cầu phát triển nông nghiệp.

Mời bạn đọc chi tiết bài viết tại: https://nongnghiep.vn/sri-lanka-xuong-nuoc-trong-thuong-vu-tranh-cai-phan-bon-voi-trung-quoc-d313321.html