St. Vincent đình chỉ nhập khẩu các sản phẩm có chứa Glyphosate

Chính phủ Saint Vincent và Grenadines* đã ban hành một Quyết định hoãn việc nhập khẩu thuốc trừ dịch hại có chứa hoạt chất Glyphosate một cách đột xuất.

Hành động này diễn ra là theo khuyến cáo của Hội đồng Thuốc trừ dịch hại. Chính phủ cho biết hoạt chất này có trong các sản phẩm như Roundup, Touchdown và Glyphos.

Theo một tuyên bố hôm thứ Sáu vừa qua, động thái này đang chờ xem xét kỹ thuật của Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp, Thủy sản, Phát triển kinh tế đổi nông thôn, Công nghiệp và Lao động.

“Một đánh giá sơ bộ được thực hiện bởi Hội đồng Thuốc trừ sâu tiết lộ rằng phải cần thiết nghiên cứu thêm các sản phẩm được liệt kê ở trên. Trong thời gian chuyển tiếp, một ủy ban kỹ thuật đặc biệt được thành lập để tư vấn về lựa chọn thay thế bền vững đối với các sản phẩm này. Ủy ban này dự kiến ​​sẽ công bố phát hiện của mình vào ngày 01 tháng 10”, Quyết định nhấn mạnh.

Trong khi đó, Viện nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp Caribbean (CARDI), Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO) của Liên Hợp Quốc và Viện liên Mỹ về Hợp tác về Nông nghiệp (IICA) đã được yêu cầu để cung cấp hỗ trợ cho Bộ Nông nghiệp tiến hành phân tích hóa học đầy đủ các sản phẩm này.

Bộ Nông nghiệp cũng được lên kế hoạch để khởi động một chương trình quốc gia với tất cả các bên liên quan trong lĩnh vực này.

 “Các Sở Lao động nhân cơ hội này nhắc nhở nông dân và công nhân trang trại về bổn phận chăm sóc cần thiết khi sử dụng tất cả các sản phẩm trên. Tất cả các chủ lao động phải cung cấp đồ bảo hộ lao động và một môi trường làm việc an toàn cho người lao động phù hợp với pháp luật của Saint Vincent và Grenadines”, Quyết định nói thêm.

Với việc dừng các sản phẩm này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Saboto Caesar, đã kêu gọi tất cả các cơ quan liên quan hiểu rõ được quyết định này nhằm “vì nhiệm vụ của quốc gia cần thúc đẩy một môi trường làm việc an toàn và bảo đảm an toàn cho sức khỏe con người cùng với an toàn thực phẩm”.

Bùi Đại Hiệp

Dịch từ: St. Vincent suspends importation of glyphosate-based products. (AgroNews. 27/8/2018).

Chú thích:

Saint Vincent và Grenadines là một đảo quốc thuộc chuỗi đảo Tiểu Antilles trong lòng biển Caribe. Vùng lãnh thổ rộng 389 km² này bao gồm phần đảo chính Saint Vincent và phần lớn phía bắc Grenadines. Trước kia, trong suốt một thời gian dài từ thế kỷ XVIII đến nửa cuối thế kỷ XX, nơi đây từng là thuộc địa cũ của thực dân Anh. Mãi tới năm 1979, đảo quốc này mới được trao trả nền độc lập. Ngày nay, Saint Vincent và Grenadines là một thành viên của nhiều tổ chức quốc tế như Khối Thịnh Vượng ChungCộng đồng Caribe. (Wikipedia tiếng Việt)