Sử dụng rộng rãi Atrazine trong các trang trại ở Mỹ có thể đe dọa động vật: EPA

Tom Polansek

CHICAGO (Reuters) - Một trong những thuốc diệt cỏ phổ biến nhất trong sản xuất nông nghiệp ở Mỹ có thể nguy hiểm cho động vật, cá và tồn dư trong lá cây với mức dư lượng đáng lo ngại, Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) cho biết trong một dự thảo báo cáo đã gây phẫn nộ từ những người nông dân.

Đánh giá về Atrazine của EPA có thể dẫn đến quy định hạn chế chặt chẽ hơn đối với sản phẩm này (sản phẩm được sản xuất bởi Syngenta AG). Mà cuối cùng có thể ngăn chặn nông dân có thể sử dụng nó để kiểm soát cỏ dại. Theo các hiệp hội nông nghiệp đó là báo cáo với nhiều thiếu sót.

Atrazine được sử dụng chủ yếu để trừ cỏ dại trên ngô, cao lương và mía ở vùng Trung Tây, Mỹ.

Đánh giá của EPA như đổ thêm dầu vào một cuộc tranh luận về sự an toàn của những hóa chất nông nghiệp hàng đầu sau khi một chi nhánh của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết năm ngoái rằng Glyphosate thuốc diệt cỏ là “có lẽ” có khả năng gây ung thư ở người.

EPA cho biết ảnh hưởng của Atrazine vượt “mức độ quan tâm” của nó khi dữ liệu về nguy cơ của độ độc mãn tính bằng 198 lần cho động vật có vú và 62 lần đối với cá. Cơ quan này sẽ chấp nhận bình luận về những phát hiện sơ bộ trên và sẽ xem xét liệu có nên yêu cầu thay đổi nhãn sản phẩm sau khi công bố một đánh giá rủi ro chính thức.

EPA tái phát hiện sau khi họ vô tình đăng tải trực tuyến những báo cáo tương tự, cùng với các tài liệu khác có liên quan, do một sai sót vào mùa xuân năm nay đã làm dấy lên những lời chỉ trích từ các nhà lập pháp Mỹ.

Syngenta, được mua lại bởi công ty nhà nước ChemChina, cho biết Atrazine là an toàn và rằng báo cáo của EPA “chứa rất nhiều dữ liệu có các sai sót về phương pháp và cần phải được chỉnh sửa”.

Nếu báo cáo của EPA được hoàn tất như được viết, nó có thể gây ra những hạn chế sử dụng rất nghiêm trọng do “hậu quả cấm sản phẩm từ hầu hết sử dụng”, Hiệp hội những người trồng ngô Iowa nói.

“Báo cáo có thiếu sót của EPA về Atrazine đang đẩy khoa học vào bùn lầy và đẩy người nông dân vào những khó khăn đáng kể”, ông Gary Marshall, giám đốc điều hành của Hiệp hội những người trồng ngô Missouri nói.

Một Ủy ban về Nông nghiệp của Hạ viện Mỹ đang xem xét các hành động liên quan của EPA đối với việc kéo dài xem xét trong nhiều năm của cơ quan này về những rủi ro tiềm ẩn gắn với Atrazine và Glyphosate.

Trong tháng Tư, cơ quan này gửi tài liệu trực tuyến, bao gồm một báo cáo nói rằng Glyphosate là không có khả năng gây ung thư cho con người. Sau đó lại gỡ bỏ.

Cơ quan này cho biết họ có kế hoạch để phát hành đánh giá rủi ro dự thảo ung thư của nó đối với Glyphosate vào cuối năm nay.

Báo cáo của Tom Polansek; Hiệu đính bởi Dan Grebler

D.A.M

Dịch từ: Widely used U.S. farm chemical atrazine may threaten animals: EPA. (AgroNes. 22/9/2018).