Syngenta Canada nhận được giấy đăng ký cho thuốc trừ sâu Fortenza

Syngenta Canada Inc. vui mừng thông báo việc đăng ký thuốc trừ sâu Fortenza® để xử lý hạt giống đậu tương nhằm kiểm soát sâu, bệnh dưới mặt đất như bọ cánh cứng châu Âu (European chafer), sâu non Họ Bổ củi (wireworm), và Dòi đục hạt (seed corn maggot).

Bọ cánh cứng châu Âu (Amphimallon majale)

Bọ cánh cứng châu Âu (Amphimallon majale) thuộc Họ Bọ hung (Scarabaeidae). Trước đây chỉ có ở lục địa châu Âu, các loài xâm lấn này bây giờ tìm thấy ở những vĩ độ ôn đới ở Bắc Mỹ. Cả trưởng thành và sâu non màu trắng của A. majale ăn rễ cỏ. Chúng xuất hiện gây hại cả trong tự nhiên và trên diên tích canh tác.(Tác giả).

Sâu non họ Bổ củi (Elateridae)

Dòi đục hạt (Delia platura)

Sử dụng thuốc trừ sâu để xử lý hạt giống là cách duy nhất để kiểm soát sâu bệnh dưới mặt đất. Không được kiểm soát, các loài côn trùng hại rễ của đậu tương ngày càng tăng, dẫn đến cây còi cọc.

“Fortenza là một thuốc trừ sâu không thuộc nhóm neonicotinoid bảo đảm an toàn cho hạt giống khi sử dụng và thích hợp với hầu hết các chủng chính của vi khuẩn nốt sần Rhizobium”, Shaun Vey lãnh đạo Seedcare ™ Syngenta Canada nói. “Fortenza góp phần tạo ra những cây đậu tương khỏe mạnh ngay cả khi côn trùng gây hại mạnh, cây con mọc nhanh hơn và tăng trưởng đồng đều hơn cùng với khả năng gây hại của côn trùng ít hơn”.

Fortenza là sản phẩm trong danh mục thuốc trên đậu tương của Seedcare Syngenta – theo một tuần tự cùng với các thuốc trừ nấm tiếp theo bao gồm Apron® XL và Vibrance® Maxx RFC.

Vey nói rằng Fortenza có thể được kết hợp với Vibrance Maxx để tăng thêm khả năng phòng trừ một loạt các bệnh bao gồm thối rễ hạt giống (seed rot. Ảnh 1), thối hạt vi khuẩn (seedling blight. Ảnh 2), héo rũ sớm và muộn (pre- and post-emergent damping off. Ảnh 3,4) và thối rễ đầu vụ đối với các giống mẫn cảm với Phytophthora (early-season root rot on Phytophthora-tolerant varieties. Ảnh 5).

Ảnh 1                                                                            Ảnh 2

Ảnh 3: Các vết bệnh màu nâu đỏ là đặc điểm của Rhizoctonia.

Ảnh của Daren Mueller, Đại học bang Iowa.

Ảnh 4. Triệu chứng bệnh chết ẻo đậu tương.

Ảnh của Daren Mueller, Đại học bang Iowa.

Sau khi nảy mầm, bệnh chết ẻo muộn xảy ra trên nhiều loại đất có độ ấm cao do nhiều tác nhân gây bệnh khác nhau. 1) Nấm Rhizoctonia có một đặc trưng rất rõ với vết bệnh màu nâu đỏ ở gốc hoặc phần thần ở dưới đất. Bệnh phát triển làm cây giống chết khô. 2) Nấm Phytophthora tạo ra các triệu chứng tương tự như mô tả của nấm Pythium nhưng thường không gây bệnh trước khi xuất hiện chết ẻo sớm. Phytophthora thích đất ấm với nhiệt độ tối ưu từ 24°C đến 27°C.(Tác giả).

Bệnh thối rễ đầu vụ đối với các giống mẫn cảm với Phytophthora

“Với việc đăng ký Fortenza, Syngenta có thể cung cấp những người trồng đậu tương là một giải pháp toàn diện” Vey nói. “Người nông dân có thể kết hợp việc phòng trừ côn trùng với phòng trừ bệnh đã được chứng minh từ một nhà cung cấp duy nhất (Syngenta), biết rằng một đội ngũ các chuyên gia địa phương của Seedcare sẵn sàng hỗ trợ trong suốt mùa giải”.

Fortenza được áp dụng ở mức 41.5 – 83 mL mỗi 100 kg hạt giống (25 đến 50 g hoạt chất cho mỗi 100 kg hạt giống) để kiểm soát bọ cánh cứng châu Âu (A. majale) và dòi đục hạt (D. platura). Liều lượng cao nên được sử dụng để kiểm soát sâu non họ Bổ củi (Elateridae).

Syngenta Canada hy vọng sẽ mở rộng đối tượng sâu hại cần phòng trừ cho sản phẩm Fortenza trong vụ mùa 2019.

Để biết thêm thông tin về xử lý hạt giống thuốc trừ sâu đậu tương Fortenza, vui lòng truy cập trang sản phẩm, hãy liên hệ đại diện Syngenta địa phương của bạn hoặc gọi Trung tâm Customer Interaction của chúng tôi tại 1-87-Syngenta (1-877-964-3682).

D.A.M

Dịch từ: Syngenta Canada receives registration for Fortenza insecticide as a seed treatment on soybeans. (AgroNews. 10/8/2018).

Nguồn: Syngenta Canada

Ảnh trong bài thu thập từ Internet.