Tà Mung vàng ruộm mùa ngô

LAI CHÂU - Vụ xuân hè 2022, ngô được mùa, đặc biệt thị trường giá ngô tăng cao (ngô khô thương lái mua tại dân giá 7.000 - 8.000đ/kg) nên bà con vùng cao vô cùng phấn khởi.

Cú hích từ các giống ngô lai mới

Tà Mung (huyện Than Uyên, Lai Châu) là xã nằm ở phía đông nam huyện Than Uyên, giáp Mù Cang Chải của Yên Bái, xã có 100% đồng bào người Mông, Thái cư trú, điều kiện sống của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn.

Mùa này, những đồi ngô trải dài miên man ở Tà Mung. Ảnh: Hồng Nhung.

Mùa này, những đồi ngô trải dài miên man ở Tà Mung. Ảnh: Hồng Nhung.

Trước đây, bà con Tà Mung sinh sống chủ yếu bằng trồng trọt, chăn nuôi tự cung tự cấp. Cây trồng chủ yếu trên nương là ngô, sắn và lúa nương, diện tích lúa 2 vụ rất ít. Bà con trồng cây lương thực để ăn và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Vài năm trở lại đây, bà con đã rất tích cực học tập kỹ thuật, đưa vào sản xuất nhiều giống cây trồng mới, có giá trị kinh tế cao như lúa, chè, chanh leo... Tuy nhiên, ngô vẫn là một trong những cây lương thực chủ lực. Trong sản xuất ngô, hiện bà con đã tiếp cận với nhiều tiến bộ kỹ thuật, các giống mới có năng suất, chất lượng cao, tổ chức sản xuất và tiêu thụ mang tính hàng hóa, cho hiệu quả cao.

Mùa hè này về Tà Mung, qua bản Lun đi lên núi, bạn sẽ thấy cả Tà Mung ngát xanh. Màu xanh của lúa ở cánh đồng hai vụ ven suối ở bản Lun 1, Lun 2, Pá Liềng, bản Xoong; màu xanh của những ruộng bậc thang một vụ lúa ở thung lũng chân núi; màu xanh của ngô trên nương, ở ven đồi và trải dài miên man từ Hô Ta, Tà Mung, Đán Tọ, Nậm Mở đến lưng chừng Hoàng Liên Sơn...

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/ta-mung-vang-ruom-mua-ngo-d328667.html