Tàn tạ những vùng cam một thời nức tiếng xứ Nghệ

NGHỆ AN - Những năm gần đây, mùa cam ngọt đang dần trở thành 'mùa chua xót' bởi cam vàng lụi, xác xơ, sống dở chết dở… được người dân chặt phá để trồng lại cây khác.

Từ khoảng năm 2020 về trước, ở vùng đất Phủ Quỳ bao gồm các huyện Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Nghĩa Đàn, Thị xã Thái Hoà và vùng đất Bãi Phủ thuộc huyện Con Cuông (Nghệ An), người dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu, nhiều gia đình xây được nhà mới, mua sắm nhiều xe ô tô nhờ vào cây cam. Thế nhưng những năm gần đây, mùa cam ngọt đang dần trở thành “mùa chua xót” bởi hàng trăm ha cam vàng lụi, xác xơ, sống dở, chết dở… được người dân chặt phá để trồng lại cây khác.

Một thời đổi đời nhờ cây cam

Trước Tết Nguyên đán Quý Mão, chúng tôi đến "nguyên quán" cây cam xã Đoài ở xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, nơi sản sinh ra giống cam xứ Nghệ nổi tiếng thơm ngon khắp thiên hạ đã có tuổi đời hơn 100 năm.

Những vườn cam xã

Những vườn cam xã Đoài "chính hiệu" ở xã Nghi Diên (Nghi Lộc, Nghệ An). Ảnh: Quang An.

Ông Phan Công Dương, Chủ tịch UBND xã Nghi Diên cho biết, toàn xã hiện có 33ha cam trồng bằng giống cam “chính hiệu” xã Đoài ngày xưa để lại. Cây giống được trồng bằng phương pháp chiết cành, tuy năng suất không cao lắm, nhưng chất lượng quả cam vẫn giữ được bản chất thơm ngon vốn có như ngày xưa. Ở xã Nghi Diên, hầu như gia đình nào ít, nhiều đều trồng cam trong vườn nhà. Ngoài ra, trong xã còn có một số vườn cam, trang trại cam rộng từ 1 – 3ha của các ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phan Công Hưởng… vụ vừa rồi cho thu hoạch tiền tỉ.

Ông Phan Công Hưởng có 400 gốc cam đang cho thu hoạch, trung bình mỗi cây có ít nhất 150 quả, nhiều nhất 200 quả. Toàn bộ số cam này, ông Hưởng cho biết được khách đặt mua hết với giá rất cao mà không có nhiều cam để bán.

"Không phải chỉ có mùa cam vừa qua, mùa thu hoạch cam nào cũng vậy, cứ vào những ngày cuối năm là khách hàng từ nhiều tỉnh, nhất là Hà Nội vào tận nơi đăng ký mua hàng, đặt trả tiền cọc trước, sau khi thu hoạch xong thanh toán hết số tiền còn lại", ông Hưởng cho biết thêm.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/tan-ta-nhung-vung-cam-mot-thoi-nuc-tieng-xu-nghe-d344782.html