Tăng 10-15% thu nhập nhờ tưới tự động cho cây ăn quả

HƯNG YÊN - Nhờ hệ thống tưới tự động, nhà vườn vừa đỡ mất công lao động, vừa tăng thêm khoảng 15% thu nhập - tương ứng khoảng 130 triệu đồng/ha.

Thực hiện đề án phát triển vùng sản xuất cây ăn quả, hoa cây cảnh tập trung trên địa bàn tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2020 - 2025, Trung tâm Khuyến nông Hưng Yên đã phối hợp với một số địa phương trong tỉnh triển khai mô hình tưới cho cây ăn quả.

Tổng diện tích mô hình gồm 12ha vườn cây ăn quả trong thời kỳ khai thác kinh doanh. Mô hình được thực hiện tại các xã Minh Tân, Nguyên Hòa, Quang Hưng (huyện Phù Cừ), Đức thắng (huyện Tiên Lữ) và các xã Mai Động, Đức Hợp (huyện Kim Động).

Cột béc tưới nước tự động được lắp đặt tới từng gốc cây ăn quả. nong duoc viet nam

Cột béc tưới nước tự động được lắp đặt tới từng gốc cây ăn quả. Ảnh: Hải Tiến.

Các hộ được chọn tham gia mô hình phải có diện tích cây ăn quả (cam, bưởi hoặc vải) từ 1ha trở lên, có hiểu biết nhất định về kỹ thuật thâm canh cây ăn quả, có khả năng về kinh tế và có hạ tầng giao thông thuận tiện. Đặc biệt phải chủ động ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất.

Về quyền lợi, các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ xây dựng và lắp đặt hệ thống tưới phun mưa tự động theo hạng mục đã thiết kế như máy bơm nước tạo nguồn, máy tạo áp lực tưới tự động, hầm đặt máy móc, bể trữ nước, ống dẫn nước các loại, các cột, vòi phun mưa 360 độ, dây diện và một số phụ kiện kèm theo khác đảm bảo vận hành tốt, tưới tiêu khoa học.

Cùng với đó, các hộ tham gia mô hình còn được cán bộ khuyến nông hướng dẫn quy trình thâm canh cây ăn quả VietGAP, cách vận hành, điều chỉnh hệ thống tưới nước tự động cho vườn cây. Các hộ cũng phải có trách nhiệm tuân thủ các quy định do khuyến nông và đơn vị tư vấn đề ra.

Mời bạn đọc chi tiết bài viết tại: https://nongnghiep.vn/tang-10-15-thu-nhap-nho-tuoi-tu-dong-cho-cay-an-qua-d368516.html