Tập trung thu hoạch lúa đông xuân bị ngã đổ

QUẢNG TRỊ - Trên 3 nghìn ha lúa đông xuân tại Quảng Trị giai đoạn chín bị ngã đổ sau những trận mưa các ngày từ 30/4 - 3/5 nông dân đang tập trung thu hoạch.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ ngày 30/4 đến 3/5/2022 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có gió mạnh, mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to.

Nông dân Quảng Trị tập trung thu hoạch lúa đông xuân bị ngã đổ. Ảnh: Võ Dũng.

Nông dân Quảng Trị tập trung thu hoạch lúa đông xuân bị ngã đổ. Ảnh: Võ Dũng.

Mưa, gió lớn đã khiến trên 3,1 nghìn ha lúa đông xuân tại các địa phương trong tỉnh bị ngã, đổ, tập trung tại các huyện Gio Linh (1.273 ha), Triệu Phong (736,5 ha), Vĩnh Linh (700 ha), Cam Lộ ha (115 ha), Hải Lăng (250 ha), TP Đông Hà (50 ha). Phần lớn diện tích bị ngã rạp đang trong thời kỳ chín tới nên ước tính thiệt hại không lớn.

Hiện nay, trời đã tạnh ráo, hé nắng, nông dân Quảng Trị đang tích cực ra đồng thu hoạch lúa đông xuân. Một phần nhỏ diện tích ngã rạp đang trong thời kỳ chắc xanh được nông dân dựng thành từng khóm chờ ngày thu hoạch.

Ông Bùi Phước Trang, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Quảng Trị cho hay, do lúa bị ngã đổ chủ yếu trong thời kỳ chín nên thiệt hại không lớn. Tuy nhiên, nông dân sẽ mất nhiều hơn chi phí để thuê máy gặt. Hiện nay, các địa phương đang động viên bà con khẩn trương huy động nhân lực, máy gặt ra đồng thu hoạch lúa.

“Thời tiết đã không còn mưa nên nhiều vùng nông dân đã ra đồng thu hoạch lúa với phương châm "xanh nhà hơn già đồng". Những vùng lúa đang trong thời kỳ chắc xanh, đóng sáp được nông dân dựng dậy và tiếp tục theo dõi tình hình sâu bệnh để đảm bảo năng suất”, ông Trang cho hay.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/tap-trung-thu-hoach-lua-dong-xuan-bi-nga-do-d322102.html