Thị trường EU, phép thử quan trọng cho nông sản Việt

Thị trường EU được Bộ NN-PTNT xác định là phép thử đầu tiên, quan trọng để xây dựng thương hiệu nông, lâm, thủy sản Việt Nam, nâng cao uy tín, giá trị sản phẩm.

Khoảng 5 năm trở lại đây, cơ cấu các mặt hàng nông sản xuất khẩu sang EU có sự đa dạng hóa theo hướng tích cực. EU là thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ 4 của Việt Nam, chiếm khoảng 5,5% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang EU năm 2021 đạt 193,7 triệu USD, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Một số mặt hàng nông sản của Việt Nam đã thâm nhập thành công vào hệ thống phân phối của EU. Ảnh: Kim Anh.

Một số mặt hàng nông sản của Việt Nam đã thâm nhập thành công vào hệ thống phân phối của EU. Ảnh: Kim Anh.

Thế nhưng theo ông Nguyễn Trung Kiên, Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ NN-PTNT), thủy sản và rau quả vẫn chiếm tỷ trọng thấp tại thị trường EU, cụ thể rau quả chỉ chiếm 0,2% thị phần và thủy sản chiếm 2,1% thị trường. Hơn nữa, còn chịu sự cạnh tranh của thị trường Trung Quốc, Thái Lan.

Nguyên nhân được ông Kiên chỉ ra vẫn đến từ việc Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sản phẩm thô, dư địa tăng trưởng thấp. Muốn khai thác tốt hơn “miếng bánh” thị phần, ông Kiên cho rằng không phải bằng lượng mà cần tăng giá trị cho sản phẩm. Bởi hiện nay, phần lớn các sản phẩm của Việt Nam chưa tiếp cận được các kênh khách hàng cuối cùng của EU, chủ yếu phân phối qua kênh trung gian hoặc hệ thống bán lẻ.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/thi-truong-eu-phep-thu-quan-trong-cho-nong-san-viet-d327599.html