Thị trường hoa, cây cảnh Tết: Kẻ khóc người cười

Trong khi người trồng cây cảnh đang vui mừng vì một năm thắng lớn thì người nông dân trồng hoa đang phải đối mặt với một cái Tết buồn, thất thu và lỗ vốn…

Làng hoa Phụng Công (huyện Văn Giang, Hưng Yên) nhộn nhịp những ngày cuối năm. Ảnh: Phạm Hiếu.

Làng hoa Phụng Công (huyện Văn Giang, Hưng Yên) nhộn nhịp những ngày cuối năm. Ảnh: Phạm Hiếu.

Không đủ cây cảnh để bán

Những ngày cuối năm, đi dọc tuyến đê Xuân Quan từ quận Long Biên (Hà Nội) đến làng hoa cây cảnh Phụng Công thuộc huyện Văn Giang (Hưng Yên), sẽ không khó để thấy khung cảnh nhộn nhịp của thị trường hoa, cây cảnh dịp Tết. Nào xe tải, nào xe ba gác, thậm chí cả những chiếc xe máy đang đưa từng chậu cây cảnh về với người mua để chơi Tết.

“Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên người dân ở các khu công nghiệp giảm đi, việc di chuyển đi lại cũng khó khăn và nhiều thủ tục hơn nên thị trường cây hoa thân gỗ có giảm khoảng 30% giá trị, tuy nhiên vẫn có thể tiêu thụ tốt”, ông Lê Văn Đạt, chủ nhà vườn ở thôn Ngò, xã Phụng Công (huyện Văn Giang, Hưng Yên) chia sẻ.

Ông Lê Văn Đạt là một chủ vườn có kinh nghiệm lâu năm trong việc trồng cây hoa thân gỗ. Ảnh: Huy Bình.

Ông Lê Văn Đạt là một chủ vườn có kinh nghiệm lâu năm trong việc trồng cây hoa thân gỗ. Ảnh: Huy Bình.

Là một chủ vườn có kinh nghiệm lâu năm trong việc trồng cây hoa thân gỗ, gia đình ông Đạt có gần 20 mẫu trồng chủ yếu là cây trà, bạch trà, hải đường, mộc hương, hoa giấy ngũ sắc…

“Tình hình dịch bệnh đã làm ảnh hưởng đến nền kinh tế chung của cả xã hội. Trước tình hình đó, chúng tôi đã giảm việc thu cây để bán, thay vào đó để dành sang năm vì cây hoa thân gỗ càng to, càng già thì giá trị kinh tế càng cao”, ông Lê Văn Đạt cho hay.

Theo chủ vườn này, từ bao đời nay, đối với những cây hoa thân gỗ như cây trà, cây hải đường, cây mộc hương, người chơi cây cảnh muốn có được một cây đẹp sẽ phải đợi rất lâu để cho cây phát triển. Nhanh nhất phải từ 3 - 5 năm trở lên.

“Chính vì cậy, cho dù có thiếu hàng chúng tôi cũng không có để bán. Mà cây càng to, càng đặc sắc sẽ càng nhiều tiền. Giá trị của một cây hoa thân gỗ nằm ở tuổi đời lâu năm. Bên cạnh đó, thương hiệu của làng hoa cây cảnh Phụng Công cũng làm tăng giá trị của cây. Đặc biệt là những cây hoa trà, hải đường được trồng tại đây sẽ có giá trị kinh tế cao, khác những nơi khác”, ông Đạt chia sẻ kinh nghiệm.

Mời bạn đọc chi tiết bài viết tại: https://nongnghiep.vn/thi-truong-hoa-cay-canh-tet-ke-khoc-nguoi-cuoi-d314110.html