Thiabendazol lần đầu tiên đăng ký xử lý hạt giống ở Trung Quốc.

Vào ngày 31/5, sản phẩm M18% SC dùng để xử lý hạt giống (Thiabendazol 13,7% + Fludioxonil2.45% + Metalaxyl-M 1,85%) của Syngenta đã được đăng ký tạm thời tại ICAMA (LS20170358).  

Thiabendazol là hoạt chất dùng xử lý hạt giống đầu tiên được đăng ký tại Trung Quốc. Nó được đăng ký phòng trừ bệnh thối thân ngô.

Thiabendazol là hoạt chất trừ bệnh thuộc nhóm benzimidazole tương tự như nhóm Carbendazol với cơ chế ức chế sự hình thành tubulin – thành phần chính của khung (xương) tế bào có nhân thực – trong phân bào của nấm gây bệnh thực vật.

Carbendazol là một nhóm thuốc trừ nấm tiềm ẩn những nguy cơ gây hại. Trong tương lai việc sử dụng có thể bị hạn chế nghiêm ngặt và thậm chí có thể bị cấm ở Trung Quốc. Thiabendazol an toàn hơn đến sức khỏe con người, gia súc, cá, ong mật và động vật hoang dã, không gây nhiễm độc mãn tính (chẳng hạn như gây quái thai,  ung thư và đột biến). Hoạt chất này rất có khả năng thay thế cho Carbendazol và sẽ có một triển vọng mở rộng thị trường.

Hiện nay, Thiabendazol được đăng ký tại Trung Quốc chủ yếu để phòng trừ các bệnh trên các loại quả và rau trong khi bảo quản, chẳng hạn như nấm mốc xanh cam quýt, mốc xanh và thối cuống quả chuối. Sản phẩm này có chức năng bảo quản và bảo đảm sản phẩm tươi. Nó cũng được sử dụng để kiểm soát thối nấm màu nâu, đốm vòng táo và thối ủng nho. Hơn nữa, trong những năm gần đây các công ty Trung Quốc đã cố gắng sử dụng Thiabendazol SC để xử lý hạt giống lúa mì nhằm kiểm soát bệnh trên hạt giống, chẳng hạn như bệnh bạc lá và thối rễ.

Cho đến cuối tháng 5/2017, Trung Quốc đã phê duyệt 32 sản phẩm Thiabendazol, mà hiện nay vẫn còn hiệu lực. Trong đó có 14 sản phẩm dưới dạng hoạt chất (sáu đăng ký mới từ năm 2012) và 18 sản phẩm dưới dạng sản phẩm (bảy đăng ký mới kể từ năm 2012). Nói chung, đăng ký của Thiabendazol đang trở nên nóng.

Nội dung từ: “First registration of Thiabendazole seed treatment agent approved in China” (AgroNews, 26/6/2017).

D.A.M