'Thời điểm vàng' quyết định thành bại vụ mùa

Theo Cục Bảo vệ thực vật, cuối tháng 8, đầu tháng 9 sâu cuốn lá nhỏ, rầy... sẽ phát sinh, gây hại mạnh. Các tỉnh ĐBSH cần theo dõi chặt để phun trừ hiệu quả.

Cao điểm phòng trừ sâu, bệnh hại vào đầu tháng 9

Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) vừa tổ chức kiểm tra, đánh giá tình hình sâu bệnh gây hại trên lúa vụ mùa tại một số tỉnh ĐBSH, làm cơ sở để chỉ đạo phòng, trừ hiệu quả khi các trà lúa đang bước vào giai đoạn then chốt quyết định đến năng suất, sản lượng.

IMG_3066

Ông Nguyễn Quý Dương, Phó Cục trưởng Cục BVTV (bên phải) kiểm tra, đánh giá tình hình sâu, bệnh hại trên lúa vụ mùa 2022, tại tỉnh Nam Định. Ảnh: Trung Quân.

Tại tỉnh Nam Định, kết quả kiểm tra cho thấy: Các trà lúa vụ mùa đang bước vào giai đoạn đứng cái - làm đòng. Sâu cuốn lá nhỏ lứa 5 mật độ rải rác, nơi cao 2 - 3 con/m2, cá biệt 5 - 7 con/m2. Dự báo, sâu cuốn lá nhỏ lứa 6 sẽ xuất hiện, nở rộ, gây hại vào thời gian từ 28/8 - 8/9 (đây là lứa sâu có khả năng ảnh hưởng rất lớn tới sinh trưởng, phát triển và năng suất lúa nếu không được phát hiện và phòng trừ kịp thời). Ngoài ra, các đối tượng khác như rầy lưng trắng, sâu đục thân 2 chấm, chuột hại mật độ thấp; bệnh khô vằn chớm xuất hiện; lúa cỏ (lúa ma) diện tích nhiễm có chiều hướng lan rộng, nhất là những nơi sử dụng biện pháp canh tác gieo sạ.

Tại Thái Bình, theo báo cáo của Chi cục Trồng trọt và BVTV Thái Bình và kết quả kiểm tra của Cục BVTV tại 2 huyện Đông Hưng và Hưng Hà cho thấy: Trong vụ mùa 2022, tình hình sâu, bệnh gây hại có sự đảo chiều giữa các huyện phía Bắc và phía Nam tỉnh. Thông thường mọi năm, các huyện phía Nam như Tiền Hải, Thái Thụy... mật độ sâu cuốn lá nhỏ lứa 5 - 6 thường rất cao, các huyện phía Bắc thấp. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các huyện phía Bắc mật độ sâu cuốn lá nhỏ lại rất cao, trong khi các huyện phía Nam chỉ xuất hiện rải rác.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/thoi-diem-vang-quyet-dinh-thanh-bai-vu-mua-d330810.html