Thời tiết bất lợi nguy cơ phát sinh sâu bệnh hại lúa

PHÚ YÊN - Theo dự báo thời tiết trong thời gian tới bất thuận cho sản xuất nông nghiệp, làm tăng khả năng phát sinh phát triển của sinh vật gây hại, nhất là cây lúa.

Tăng cường kiểm tra đồng ruộng

Hiện nay nhiều diện tích lúa đông xuân 2022-2023 trên địa bàn tỉnh Phú Yên trong giai đoạn sinh trưởng mạ - đẻ nhánh.

Nông dân Phú Yên ra đồng chăm sóc lúa đông xuân. Ảnh: KS.

Nông dân Phú Yên ra đồng chăm sóc lúa đông xuân. Ảnh: KS.

Theo Đài Khí tượng thủy văn Phú Yên dự báo thời tiết trong thời gian tới diễn biến bất thuận cho sản xuất nông nghiệp, khả năng có 3 – 5 đợt không khí lạnh và mưa lớn xuất hiện, đồng thời gió mùa Đông Bắc tăng cường hoạt động, gây mưa rải rác các nơi.

Điều này làm tăng khả năng phát sinh phát triển của sinh vật gây hại cho cây trồng, nhất là trên cây lúa, trong vụ đông xuân.

Trước tình hình trên, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Phú Yên đề nghị Trạm Trồng trọt và BVTV phối hợp phòng NN-PTNT hoặc phòng Kinh tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường chỉ đạo các địa phương và các Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp thực hiện công tác theo dõi và phòng, chống đối tượng sinh vật gây hại chính trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão.

Cụ thể, các địa phương cần tăng cường kiểm tra đồng ruộng để sớm phát hiện một số đối tượng sinh vật gây hại có khả năng phát sinh và gây hại cây lúa như: bệnh đạo ôn gây hại lá, bệnh đạo ôn gây hại cổ bông, rầy nâu, rầy lưng trắng, bọ xít dài, sâu cuốn lá nhỏ, ruồi đục lá, sâu đục thân, bệnh nghẹt rễ lúa, bệnh khô vằn, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá, lùn sọc đen…Từ đó, tổ chức phun thuốc phòng trừ kịp thời, không để bệnh phát sinh gây hại nặng và lây lan.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/thoi-tiet-bat-loi-nguy-co-phat-sinh-sau-benh-hai-lua-d342257.html