Thu hoạch cả quả lẫn lá quanh năm từ cây sachi

LÂM ĐỒNG - Trồng cây sachi, nông dân huyện Lâm Hà thu hoạch cả quả lẫn lá quanh năm để bán cho đối tác. Sachi dễ trồng, ít sâu bệnh, rất sai quả, cho thu nhập ổn định.

Tại xã Đạ Đờn (huyện Lâm Hà, Lâm Đồng), gia đình bà Ngô Thị Hạnh đang phát triển mô hình cây sachi trên diện tích 2.000m2 vườn và có được thu nhập ổn định. Bà Hạnh cho biết, gia đình bắt đầu trồng sachi từ năm 2017.

Thời điểm đó, nắm bắt được thông tin cây sachi dễ trồng, giúp nông dân cải thiện nguồn thu nhập nên gia đình bà Hạnh đã tìm mua giống về trồng. "Hồi đó gia đình chuyển đổi 2.000m2 vườn cà phê già cỗi, kém hiệu quả qua trồng sachi. Cây hợp khí hậu, thổ nhưỡng nên sau 6 tháng trồng đã cho thu hoạch", bà Hạnh chia sẻ.

Cây sachi phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) nên phát triển tốt. Ảnh: V.D.

Cây sachi phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) nên phát triển tốt. Ảnh: V.D.

Cũng theo bà Hạnh, cây sachi ít bị ảnh hưởng bởi sâu hại, dịch bệnh nên cách phòng trừ đơn giản. Để tiết kiệm chi phí đầu vào, gia đình bà sử dụng nguồn phân chuồng để ủ và bón cho cây trồng. Hiện nay, cây sachi tại vườn của gia đình bà Hạnh ra hoa và đậu trái quanh năm.

"Tuổi thọ và thời gian kinh doanh cây sachi lên đến 15 năm, trong trường hợp chăm sóc tốt, cây cho kinh doanh đến 20 năm. Với diện tích 2.000m2, tuần nào gia đình cũng thu hoạch và bán sản phẩm cho đối tác. Đối với quả sachi khô, gia đình bán cho đối tác với giá 32.000 đồng/kg, hạt có giá hơn 60.000 đồng/kg. Ngoài 2 loại sản phẩm trên, gia đình tôi cũng bán lá tươi cho đơn vị thu mua với giá 10.000 đồng/kg tươi", bà Hạnh chia sẻ và cho biết thêm, với diện tích 2.000m2, mỗi năm gia đình bà có nguồn thu ổn định khoảng 50 triệu đồng.

Mời bạn đọc chi tiết bài viết tại: https://nongnghiep.vn/thu-hoach-ca-qua-lan-la-quanh-nam-tu-cay-sachi-d328958.html