Thừa Thiên - Huế khẩn trương cứu lúa bị ngập úng

Để hạn chế thiệt hại về năng suất, sản lượng cây trồng do mưa kéo dài, hiện các địa phương, đơn vị chức năng đang khẩn trương thực hiện tiêu úng, phòng trừ sâu bệnh.

Ngày 23/2, thông tin từ Sở NN-PTNT tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, đến nay, địa phương vẫn đang tập trung các phương tiện máy móc để đấu úng, tiêu thoát nước cho khoảng 530ha lúa đông xuân còn ngập do ảnh hưởng của đợt mưa kéo dài.

Diện tích còn ngập úng này tập trung chủ yếu tại các huyện, thị xã như Quảng Điền, Phong Điền, Hương Trà… 

Các trạm bơm hoạt động tối đa công suất để tiêu úng cho đồng ruộng. Ảnh: CĐ.

Các trạm bơm hoạt động tối đa công suất để tiêu úng cho đồng ruộng. Ảnh: CĐ.

Trước đó, do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao, từ ngày 14/2 - 16/2 đã có mưa lớn trên diện rộng gây ngập úng nhiều diện tích lúa vụ đông xuân và một số loại cây trồng khác. 

Cùng với đó, để hạn chế thiệt hại về năng suất, sản lượng cây trồng, Sở NN-PTNT tỉnh Thừa Thiên – Huế yêu cầu các địa phương, đơn vị khẩn trương khẩn trương thực hiện một số giải pháp chuyên môn để cứu lúa.

Cụ thể, đối với cây lúa, sau khi hoàn thành đấu úng, khẩn trương kiểm tra ruộng lúa, dặm những chỗ lúa chết bằng cách tỉa thưa từ các khóm đẻ nhiều trên ruộng cùng giống ở chân ruộng cao không bị ngập úng kịp thời để đảm bảo mật độ.

Điều chỉnh mực nước để láng mặt ruộng; kiểm tra, quan sát thấy cây lúa ra rễ non thì tiến hành bón phân kịp thời giúp cây lúa sớm phục hồi bằng các loại phân hỗn hợp NPK chuyên dùng.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/thua-thien--hue-khan-truong-cuu-lua-bi-ngap-ung-d344551.html