Thuốc đồng trừ nấm tăng gấp đôi so với thuốc trừ vi khuẩn

Thuốc đồng (Cu) trừ nấm có thể được thường xuyên áp dụng trên cây trồng, thay thế cho các thuốc kháng sinh, để kiểm soát nhiều bệnh do vi khuẩn và nấm, mà không đặt ra một nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng trong dài hạn.

Việc sử dụng kháng sinh trên cây trồng dành cho con người hoặc vật nuôi mang lại rủi ro dài hạn rất lớn đối với sức khỏe cộng đồng do tăng sự phát triển và phổ biến của các quần thể kháng kháng sinh của vi khuẩn gây bệnh gây bệnh ở người và động vật. Trên thực tế, các loại thuốc kháng sinh dùng để điều khiển các mầm bệnh cây của vi khuẩn trong cơm có liên quan về mặt hóa học với thuốc kháng sinh thường được sử dụng ở người và gia súc.

Trường hợp nghiên cứu trên dưa chuột

Một nghiên cứu được tiến hành trên dưa chuột bị một số bệnh nấm và bệnh vi khuẩn có khả năng phá hại là vi khuẩn Pseudomonas syringae pv lachrymans có thể được kiểm soát bằng cách sử dụng thuốc đồng trừ nấm như oxit đồng (CuO).

Bệnh vi khuẩn trên hạt giồng lây lan khi vi khuẩn được bắn từ các cây bị bệnh do mưa và gió. Đó rõ ràng là bệnh hại nghiêm trọng nhất trong khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới trên thế giới, nơi có một mùa mưa rõ rệt và ẩm ướt nghiêm trọng.

Đúng như vậy, việc đánh giá sau khi phun thuốc đồng trừ nấm được coi như là một biện pháp phòng trừ hữu hiệu đối với bệnh đốm lá được tiến hành trên đảo Caribbean của Trinidad là địa điểm trong vùng nhiệt đới và có khí hậu điển hình về nóng, mưa và ẩm ướt.

Cây dưa chuột đã chứng kiến ​​một sự tăng trưởng mạnh mẽ và diện tích lá tăng nhanh chóng với việc sử dụng oxit đồng. Sự gia tăng nhanh chóng diện tích cây trồng bao phủ mặt đất từ khi bắt đầu mọc nhánh cho đến ngày thu hoạch khi những tán lá cây kế tiếp hình thành có nghĩa là “chỉ số diện tích lá” sẽ tăng lên nhanh chóng.

Để đọc được một cách đầy đủ hãy bấm vào đây  latest issue.

Bùi Đại Hiệp

Dịch từ: Copper fungicide doubles as bactericide in crop. (AgroNews. 24/9/2018).