Tiêu thụ trứng gà sau vụ scandal Fipronil ở Châu Âu

28/8/2017

 

Doanh số bán trứng ở Hà Lan đã trở về mức thông thường sau một, hai tuần sụt giảm gây ra bởi vụ bê bối thuốc trừ sâu Fipronil.

Cơ quan thống kê ghi nhận sự sụt giảm mạnh mức tiêu thụ trứng gà trong siêu thị ở nửa đầu của tháng 8, như chuỗi cửa hàng của Albert Heijn loại bỏ một số lượng lớn trứng từ các kệ hàng.

Trong tuần đầu tiên của tháng 8 lượng trứng bán giảm 36% so với năm trước, nhưng hai tuần sau đó kim ngạch bắt đầu cao hơn năm trước 3%, các số liệu thống kê cho thấy như vậy.

Tuy nhiên, vụ bê bối này đã ảnh hưởng đến doanh số trứng gà xuất khẩu (chiếm phần lớn sản lượng của Hà Lan). Ở Đức, nơi chiếm một phần trong 80% lượng trứng xuất khẩu cùa Hà Lan thì chuỗi cửa hàng lớn của Aldi và Rewe ngừng bán trứng Hà Lan khi vụ bê bối Fipronil được công bố rộng rãi.

***

Trứng gà được loại ra khỏi kệ hàng nhằm đề phòng những tác động xấu đến sức khỏe con người sau khi xuất hiện thông tin cho rằng công ty ChickFriend của Hà Lan đã sử dụng thuốc trừ sâu bị cấm để khử trùng các trang trại nuôi gà. Người ta đã thu thập trứng từ 180 trang trại gia cầm để kiểm nghiệm. Một Phó Chủ tịch Hội đồng an toàn thực phẩm Hà Lan (The Netherlands Food and Consumer Product Safety Authority – NVWA) khuyên người tiêu dùng không nên ăn trứng cho đến khi kết quả kiểm nghiệm được công bố.

Quốc hội Châu Âu ngay lập tức được triệu tập để thảo luận vấn đề này vì có thông tin cho rằng NVWA đã nhận được một lời cảnh báo về ChickFriend sử dụng Fipronil vào tháng 5/2016, nhưng họ đã không có một hành động nào cho đến khi các nhà chức trách Bỉ đã thông báo cho Hà Lan trong tháng bảy vừa qua.

Vụ bê bối này ước tính đã làm cho nông dân bị thiệt hại đến 33 triệu Euro (€ 33m). Nhưng nếu xét mức độ ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi bán hàng thì thiệt hại này lên đến khoảng 150 triệu Euro. Một số nông dân đe dọa sẽ kiện NVWA nếu họ phải nhận những hóa đơn đem lại thiệt hại cho họ.

Tin lược dịch từ: Egg sales recover following fipronil scandal http://www.dutchnews.nl/news/archives/2017/08/egg-sales-recover-following-fipronil-scandal/

D.A.M