Tính toán đầu vụ xuân cho Nghệ An

Diễn biến thời tiết, thủy văn đầu vụ đông xuân năm nay tại Nghệ An tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường. Vì vậy, cần những dự báo, tính toán hết sức chặt chẽ.

Vụ lúa xuân 2023, Nghệ An gieo cấy 91.000ha, phấn đấu đạt năng suất lúa bình quân 67,2 tạ/ha, sản lượng 611.500 tấn.

Để đạt được năng suất lúa nói trên, ngoài việc cơ cấu giống phù hợp, đầu tư thâm canh cao, phòng chống sâu bệnh kịp thời..., việc đảm bảo thời vụ gieo cấy đúng lịch thời vụ do ngành nông nghiệp ban hành có ý nghĩa quyết định đến thắng lợi của vụ lúa xuân này.

Đến ngày 8/2, Nghệ An đã cơ bản khép kín kế hoạch diện tích gieo cấy 91.000ha lúa xuân, chỉ còn lại số ít diện tích gieo cấy chậm lại do nước sông Lam cạn, các trạm bơm điện ở các huyện Thanh Chương và Đô Lương không hoạt động được và sẽ được khắc phục sớm khi Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ xả nước với lưu lượng lớn đủ để nâng cao mực nước sông Lam lên cho các trạm bơm điện dọc hai bên bờ sông Lam hoạt động trở lại.

Đến

Đến ngày 8/2, Nghệ An đã cơ bản khép kín diện tích gieo cấy theo kế hoạch. Ảnh: Đình Tuân.

Khép kín diện tích đúng lịch thời vụ

Theo ghi nhận, ngay sau Tết Nguyên đán Quý Mão, từ sáng ngày 25/1 (mùng 4 Tết), ở tất cả các cánh đồng trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã nhộn nhịp người người ra đồng cấy lúa nhằm đảm bảo đúng lịch thời vụ do ngành nông nghiệp tỉnh đề ra từ đầu vụ.

Ông Phạm Văn Bảy ở xóm 2, xã Diên Liên, huyện Diễn Châu cho biết, gia đình ông vụ lúa xuân này gieo cấy 2ha lúa, nhiều nhất xã và có lẽ nhiều nhất huyện. Được hỏi, vì sao gia đình ông có nhiều diện tích lúa như vậy, ông bảo: Có một số gia đình ruộng nhiều, neo người, con cái họ đi làm ăn xa, không thể gieo cấy hết diện tích, ông xin họ nhường lại để gieo cấy.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/tinh-toan-dau-vu-xuan-cho-nghe-an-d343819.html