Tỏi Lý Sơn lại mất mùa thảm hại, nông dân khốn khó

QUẢNG NGÃI - Sâu bệnh khiến hàng trăm ha tỏi ở Lý Sơn mất mùa trầm trọng. Đây đã là vụ tỏi thứ 2 liên tiếp tỏi Lý Sơn mất mùa khiến nông dân chồng chất khó khăn.

Empty

Hàng trăm ha tỏi ở huyện đảo Lý Sơn bị sâu bệnh phá hoại khiến năng suất sụt giảm nghiêm trọng. Ảnh: L.K.

Đang vào chính vụ thu hoạch nhưng không khí trên những cánh đồng trồng tỏi ở huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) khá trầm lắng, không còn khung cảnh nhộn nhịp, rộn ràng như những năm trước. Bởi, vụ đông xuân năm nay, diện tích tỏi tại đây vừa mất mùa lại bán với giá thấp nên hầu hết các hộ dân đều lâm vào tình cảnh thua lỗ.

Trên ruộng tỏi xác xơ, thưa thớt, hai cha con ông Lê Văn Chính (trú thôn Đông An Hải, huyện Lý Sơn) đang cố gắng thu hoạch những gì còn sót lại mong vớt vát được chút vốn. Vụ này, gia đình ông Chính trồng 2 sào (sào 500m2) tỏi. Những năm trước, với diện tích này, gia đình ông cũng thu được khoảng 800kg tỏi khô, nhưng năm nay chỉ còn được khoảng 1/10.

Empty

Cây tỏi phát triển kém nên củ không đạt chất lượng, giá bán rất rẻ. Ảnh: L.K.

“Không riêng gì gia đình tôi mà hầu như năm nay ruộng tỏi nhà ai cũng mất mùa. Nguyên nhân chủ yếu là do sâu bệnh phá hoại. Lúc mới phát hiện, chúng tôi dùng đủ các loại thuốc để cứu chữa nhưng cũng không hiệu quả chút nào. Không chỉ sản lượng sụt giảm mà chất lượng củ cũng không đạt, củ nhỏ, bị tách tép hết, giờ bán ra cũng không được mấy đồng. Vụ này, nhà tôi lỗ mất gần 20 triệu”, ông Chính rầu rĩ nói.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/toi-ly-son-lai-mat-mua-tham-hai-nong-dan-khon-kho-d344370.html