Trái cây và rau củ ngày càng ít dinh dưỡng hơn

Nhiều bằng chứng cho thấy nhiều loại thực phẩm ngày nay không chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng như cách đây 70 năm, mặc dù chúng có bề ngoài ngon mắt.

Nhiều bằng chứng cho thấy nhiều loại trái cây, rau và ngũ cốc được trồng ngày nay mang ít chất dinh dưỡng hơn những loại được trồng cách đây nhiều thập kỷ. Ảnh: Nationalgeographic

Nhiều bằng chứng cho thấy nhiều loại trái cây, rau và ngũ cốc được trồng ngày nay mang ít chất dinh dưỡng hơn những loại được trồng cách đây nhiều thập kỷ. Ảnh: Nationalgeographic

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, nhiều loại trái cây, rau củ và ngũ cốc ngày nay chứa ít protein, canxi, phốt pho, sắt, riboflavin và vitamin C hơn so với những loại cây trồng cách đây nhiều thập kỷ.

“Ngay cả đối với những người né tránh thực phẩm chế biến sẵn và ưu tiên dùng đồ tươi sống, xu hướng này có nghĩa là “những gì ông bà chúng ta ăn tốt cho sức khỏe hơn những gì chúng ta đang ăn ngày nay”, Kristie Ebi, một chuyên gia về biến đổi khí hậu và sức khỏe tại Đại học Washington ở Seattle (Mỹ) cho biết.

Các nhà khoa học cho rằng, gốc rễ của vấn đề nằm ở quy trình sản xuất nông nghiệp hiện đại giúp tăng năng suất cây trồng nhưng lại làm xáo trộn sức khỏe của đất. Theo đó, chính các phương pháp tưới tiêu, bón phân và thu hoạch cũng làm gián đoạn mối tương tác thiết yếu giữa thực vật và nấm đất, làm cây trồng giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng từ đất. Những vấn đề này đang xảy ra trong bối cảnh biến đổi khí hậu và mức độ gia tăng của carbon dioxide, đồng thời làm giảm hàm lượng chất dinh dưỡng của trái cây, rau và ngũ cốc.

Mặc dù vậy, các chuyên gia hy vọng kết quả nghiên cứu này sẽ thúc đẩy nhiều người quan tâm hơn đến cách thức trồng trọt, hoặc xa hơn là thay đổi hệ thống nông nghiệp của nông dân.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/trai-cay-va-rau-cu-ngay-cang-it-dinh-duong-hon-d321940.html